(Gotrangtri.vn) Sài Gòn hoa lệ ngày càng xuất hiện những công trình kiến trúc hiện đại và độc đáo khiến người ta phải trầm trồ ngưỡng mộ. Thế nhưng ở mảnh đất đó, còn những công trình biểu tượng kiến [...]

(NoithatXHome.vn) Sài Gòn hoa lệ ngày càng xuất hiện những công trình kiến trúc hiện đại và độc đáo khiến người ta phải trầm trồ ngưỡng mộ.

Thế nhưng ở mảnh đất đó, còn những công trình biểu tượng kiến trúc cổ đi cùng năm tháng, mang đến nhiều cảm xúc gần gũi cho con người nơi đây.

Trải qua hơn 100 năm, Dinh Độc Lập, bến Nhà Rồng, nhà thờ Đức Bà hay chợ Bến Thành… đều không thay đổi nhiều theo thời gian.

Cùng Portfolio nhìn lại những công trình độc đáo đi cùng năm tháng Sài Gòn nhé!

1. Biểu tượng kiến trúc Quận 1 Sài Gòn

 1.1. Chợ Bến Thành

Có thể bạn không biết, chợ Bến Thành thực chất có từ trước khi người Pháp đặt chân đến vùng đất Gia Định.

Nhưng mãi cho đến năm 1911, chính quyền Pháp mới ra quyết định dời ngôi chợ này về vị trí như ngày nay, khi đó nơi đây chỉ là một đầm sình lầy.

Chợ Bến thành là biểu tự kiến trúc của Sài Gòn - Ảnh internet

Chợ Bến thành là biểu tự kiến trúc của Sài Gòn – Ảnh internet

Chợ Bến thành được khởi công xây dựng từ năm 1912 đến cuối tháng 3/1914 mới hoàn thành và đi vào hoạt động đến nay. Khu chợ có tổng diện tích là 13.000 m2 với bốn cửa chính và 12 cửa phụ ở bốn hướng.

Hình ảnh chợ Bến Thành ngày nay - Ảnh internet

Hình ảnh chợ Bến Thành ngày nay – Ảnh internet

Ngày nay, chợ Bến Thành không chỉ là biểu tượng kiến trúc của Sài Gòn mà còn một trong những điểm du lịch hấp dẫn thu hút khách du lịch.

1.2. Nhà thờ Đức Bà

Nhà thờ Đức bà là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu nhất ở Sài Gòn được xây dựng năm 1877 và hoàn thành sau 3 năm .Nhà thờ này dài 93 m, rộng 35 m và cao 75 m nằm ngay trung tâm quận 1.

Vẻ đẹp của Nhà thờ Đức Bà - Ảnh internet

Vẻ đẹp của Nhà thờ Đức Bà – Ảnh internet

Biểu tượng kiến trúc đặc sắc này có từ thời Pháp thuộc do kiến trúc sư J.Bourard thiết kế. Toàn bộ vật liệu xây dựng từ xi măng, sắt thép đến ốc vít đều mang từ Pháp sang. Nhà thờ Đức Bà không có vòng rào hoặc bờ tường bao quanh.

Nhà thờ Đức Bà có kiến trúc tuyệt đẹp - Ảnh internet

Nhà thờ Đức Bà có kiến trúc tuyệt đẹp – Ảnh internet

 

1.3. Bưu điện trung tâm Sài Gòn

Bưu điện trung tâm Sài Gòn được xây dựng trong khoảng năm 1886–1891 mang phong cách châu Âu của kiến trúc sư người Pháp Villedieu cùng phụ tá Foulhoux.

Ban đầu, công trình này là Sở dây thép Sài Gòn (tức Bưu điện Sài Gòn). Đây là công trình biểu tượng kiến trúc mang đậm phong cách châu Âu kết hợp với nét trang trí châu Á và là điểm đến du lịch nổi tiếng của Sài Gòn ngày nay.

1.4. Trụ sở UBND TP. Hồ Chí Minh

Là một tòa nhà nổng tiếng và quan trong của Sài Gòn được thiết kế và xây dựng bởi kiến trúc sư Femand Gardès. Công trình này mô phỏng theo kiểu những lầu chuông ở miền Bắc nước Pháp.

Thời Pháp thuộc, tòa nhà này có tên là Dinh Xã Tây, trước năm 1975 gọi là Tòa đô chánh, hiện nay đây là nơi làm việc của UBND TP HCM, một tòa nhà vô cùng nổi bật nằm ở đường Nguyễn Huệ, quận 1.

1.5. Nhà hát Lớn TP. Hồ Chí Minh

Nhà Hát lớn là biểu tượng kiến trúc đặc biệt nhất của Sài Gòn. Công trình mang đậm phong cách Gothique thịnh hành tại Pháp cuối thế kỷ 19.

Nhóm kiến trúc sư người Pháp là Félix Olivier, Eugène Ferret và Ernest Guichard đã thiết kế và xây dựng nhà hát lớn từ năm 1898. Nét đặc trưng của công trình này là sự phối hợp khéo léo giữa kiến trúc độc đáo và điêu khắc tinh tế .

Ngoài ra, toàn bộ các mẫu trang trí, phù điêu mặt tiền và nội thất của nhà hát đều do một họa sĩ tên tuổi người Pháp vẽ giống như mẫu của các nhà hát ở Pháp cuối thế kỷ 19.

2. Biểu tượng kiến trúc: Dinh Độc Lập

Dinh Độc Lập hay còn được gọi là Hội trường Thống Nhất. Biểu tượng kiến trúc này được xây dựng vào năm 1868-1871.

Dinh Độc Lập có khuôn viên rộng 12 ha, diện tích sử dụng 20.000 m2, gồm ba tầng chính, hai gác lửng, một sân thượng và tầng hầm. Dinh Độc Lập có khoảng 100 phòng được trang trí theo nhiều phong cách khác nhau tùy vào công năng sử dụng.

3. Biểu tượng kiến trúc: Công trường Maréchal Joffre 

Ban đầu Công trường Maréchal Joffre chỉ là một thác nước để cung cáp nước cho cư dân trong vùng.

Nhưng đến ngày nay, nơi đây trở thành biểu tượng kiến trúc nổi tiếng ở Sài Gòn và được rất nhiều bạn trẻ quan tâm và đến tham quan.

Năm 1965-1967, chính quyền Việt Nam Cộng Hòa đã xây dựng một vòng xoay giao thông, được trang trí cây xanh, hoa lá xanh tươi và hồ phun nước hình bát giác với 4 đường đi bộ xoắn ốc hướng đến khu vực trung tâm là đài tưởng niệm và tượng trang trí độc đáo hình con rùa bằng hợp kim có đỡ trên lưng bia đá lớn.

4. Biểu tượng kiến trúc: Bến Nhà Rồng

Bến Nhà Rồng là biểu tượng kiến trúc nổi tiếng là nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Đến nay nơi đây là Bảo tàng Hồ Chí Minh với khởi đầu là một thương cảng lớn nằm trên sông Sài Gòn.

Trên nóc tòa nhà này có gắn đôi rồng bằng đất sét nung tráng men xanh theo mô típ “lưỡng long chầu nguyệt”. Với kiến trúc độc đáo đó nên tòa nhà được gọi là Nhà Rồng.

5. Biểu tượng kiến trúc: Cầu Mống

Cầu Mống bắc qua kênh Tàu Hủ – Bến Nghé, nối liền quận 1 và quận 4 và là một trong những cây cầu cổ xưa nhất Sài Gòn.

Cầu do hãng vận tải Hải Dương xây dựng vào năm 1893 -1894. Trước đây, cầu Mống có màu đen, dùng cho cả người đi bộ và xe cơ giới.

Nhưng sau một vài biến cố và thay đổi, câu cầu được tháo dỡ hoàn toàn sau đó được lắp ghép lại theo nguyên bản nhưng các đường dẫn lên cầu bị phá bỏ và thay thế bằng bậc tam cấp dành cho người đi bộ tham quan. Ngày nay, cầu Mống vấn là biểu tượng kiến trúc mà người Sài gòn nhớ mãi.

Trên đây là những công trình biểu tượng kiến trúc đi cùng với năm tháng ở Sài Gòn.

Những công trình này không những mang lại giá trị về kiến trúc mà còn là giá trị văn hóa tinh thần to lớn của người dân Sài Gòn. Trải qua hơn 100 năm phát triển, những biểu tượng kiến trúc này vẫn vẹn nguyên những giá trị vốn có của nó.

Hãy tiếp tục theo dõi gotrangtri.vn để cập nhật những công trình độc đáo khác và ngắm những mẫu thiết kế nội thất nhà đẹp mới nhất bạn nhé.

Thái Sương – Tổng hợp


382 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,