(Gotrangtri.vn) Gỗ keo tự nhiên là dòng vật liệu được sử dụng và ứng dụng rất nhiều trong thiết kế nội thất như: bàn ghế, giường tủ, kệ trang trí…. Các sản phẩm từ cây gỗ keo mang vẻ [...]

(NoithatXHome.vn) Gỗ keo tự nhiên là dòng vật liệu được sử dụng và ứng dụng rất nhiều trong thiết kế nội thất như: bàn ghế, giường tủ, kệ trang trí…. Các sản phẩm từ cây gỗ keo mang vẻ đẹp tự nhiên với mẫu mã đa dạng.

Tuy nhiên, gỗ keo tự nhiên có những ưu điểm như thế nào? Và dòng gỗ này có tốt hay không thì còn là câu hỏi khá băn khoăn với nhiều người.

Cùng Portfolio khám phá về cây gỗ keo tự nhiên trong bài viết này nhé!

Gỗ keo tự nhiên là gì? Ứng dụng của gỗ keo trong thi công nội thất (Ảnh: Internet)

1. Tìm hiểu về gỗ keo tự nhiên

Gỗ keo tự nhiên là gì?

Cây gỗ keo tự nhiên chính là 1 cây thân gỗ thuộc chi Keo có tên khoa học là Acacia.

Đây là dòng cây thuộc 1 chi của 1 số loài cây thân bụi và thân gỗ có nguồn gốc xuất xứ thuộc đại lục cổ Gondwana. Gỗ keo tự nhiên thuộc về phân họ Trinh nữ (Mimosoideae) và thuộc họ Đậu (Fabaceae). Hiện nay, trên thế giới có khoảng 1.300 dòng cây keo.

Sự phân bố cây gỗ keo

Cây gỗ keo tự nhiên là dòng cây rất là dễ trồng và hoàn toàn thích nghi được với mọi loại đất nghèo chất dinh dưỡng, đặc biệt tại những nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiện thì cây gỗ keo cũng sinh trưởng khá thuận lợi.

Sự phân bố của cây gỗ keo tự nhiên (Ảnh: Internet)

Sự phân bố của cây gỗ keo tự nhiên (Ảnh: Internet)

Tại Việt Nam, cây gỗ keo tự nhiên thường được trồng ở những khu ven biển với mục đích là chắn sóng và giữ phù sa.

Tại miền Bắc Việt Nam, thì gỗ keo được trồng đa số ở những tỉnh miền Bắc như Lào Cai, Thái Nguyên. Ngoài ra, gỗ keo tự nhiên còn phân bố tại Australia hay trên đảo tại Thái Bình Dương.

Cây gỗ keo tự nhiên thì khá dễ sống, với những nơi thuộc núi đồi hay sườn dốc thì dòng keo vẫn sinh trưởng tốt trong khi những loài cây nông nghiệp khác không trồng được. Cây keo có độ cao 25 – 30m, và đường kính thì lên đến tận 60 – 80cm.

Thời điểm thu hoạch

Cây gỗ keo tự nhiên từ khi trồng cho đến khi thu hoạch sẽ mất khoảng 10 năm là bạn có thể lấy gỗ để sử dụng.

Đường kính thân cây từ 20 đến 25 cm. Dòng gỗ keo hay được sử dụng để làm cột chống, làm dầm nhà hay dựng lán trại. Và để đạt chất lượng gỗ tốt, đẹp thì những cây trồng lâu năm cho giá trị gỗ tốt hơn.

2. Đặc điểm hình thái của cây keo

Hoa cây gỗ keo

Hoa cây gỗ keo tự nhiên có màu vàng, hay màu kem (Ảnh: Internet)

Hoa cây gỗ keo tự nhiên có màu vàng, hay màu kem (Ảnh: Internet)

Cây gỗ keo tự nhiên có hoa rất nhỏ, gồm 5 cánh. Những cánh hoa của bông hoa keo thì được ẩn kín trong những nhị hoa dài và được phân bổ trong những cụm hoa dày dặn, có dạng hình cầu, hoặc hình trụ.

Màu sắc của hoa cây keo thì có màu vàng, màu kem. Một số dòng keo khác thì có màu trắng, thậm chí là màu tía.

Lá cây gỗ keo

Về cuống lá của cây keo thì có dạng bẹt và phẳng. Lá cây keo thì luôn hướng lên phía trên với mục đích bảo vệ cho những dòng cây keo không bị chiếu sáng gay gắt từ ánh nắng mặt trời. 

Lá cây gỗ keo như là chiếc gai lớn (Ảnh: Internet)

Lá cây gỗ keo như là chiếc gai lớn (Ảnh: Internet)

Lá thì giống như là chiếc gai lớn nhưng rỗng. Đây là nơi trú ngụ lý tưởng của những loài kiến. Chúng ăn những chất được tiết ra trên cuống lá hay những loại thức ăn tại chóp là chét. Tuy nhiên, chúng lại bảo vệ cho cây khỏi bị côn trùng xâm chiếm.

Lá cây gỗ keo dài và réo (Ảnh: Internet)

Lá cây gỗ keo dài và réo (Ảnh: Internet)

Có những dòng keo thì có gai, đặc biệt giống cây trồng nơi đất nghèo nàn dinh dưỡng, khô cằn. Những cánh là thường ngắn hơn, cứng và sắc hơn hay đôi khi là lá kèm dạng lá được hóa thành

3. Các loại cây gỗ keo

Gỗ keo lai

Gỗ keo tự nhiên sinh trưởng khá tốt trong mọi điều kiện (Ảnh: Internet)

Gỗ keo tự nhiên sinh trưởng khá tốt trong mọi điều kiện (Ảnh: Internet)

Gỗ keo lai là dòng cây có khả năng sinh trưởng khá là tốt, đem đến chất lượng tốt và cao. Cây gỗ keo tự nhiên có khả năng chống chọi được sâu bệnh khá là tốt, thích ứng với điều kiện thời tiết khô hạn. Thế nên, dòng keo lai được trồng nhiều trên địa bàn Bình Phước và Nam Bộ.

Gỗ keo dậu

Là dòng cây lấy gỗ nhỏ. Dòng cây này được trồng tại Việt Nam để làm hàng rào thế nên người ta hay gọi là keo dậu. Cây keo dậu thì có tán khá là rộng, vỏ cây thì màu xanh. Lá cây keo dậu thuộc dạng kép lông chim 2 lá chẵn. Trên cuống lá cấp 1 thì có những tuyến hình.

Gỗ keo vàng

Giống keo vàng thì được phân bố đa số tại Úc. Chúng sở hữu chiều cao từ 4 – 10m. Vỏ cây keo vàng thì thường có màu nâu hay là màu xám.

Cây gỗ keo vàng có tên khoa học là Mimosa vàng. Đây là loài thực vật họ đậu.

Và dòng cây này thì được phân bố chủ yếu tại đông nam nước Úc từ bán đảo Eyre phía Nam của Nam Úc sang phía tây tiểu bang Victoria, và từ phía Bắc vào trong khu vực nội địa của phía nam.

Gỗ keo ghép thanh

Gỗ keo ghép thanh chính là dùng các thanh gỗ nhỏ đã trải qua quy trình hấp sấy trên dây chuyền công nghệ hiện đại, thiết bị tiên tiến. Gỗ đã được cưa bào, ghép, ép, phay, chà, hay sơn phủ trang trí.

Gỗ keo ghép thanh (Ảnh: Internet)

Gỗ keo ghép thanh (Ảnh: Internet)

Dòng gỗ ghép thanh thì có nhiều tính năng nổi bật như: không bị cong vênh, co ngót, không bị mối mọt, mẫu mã thì đa dạng, phong phú. Bề mặt của gỗ được xử lý khá kỹ càng nên có độ bền màu cực tốt, và có khả năng chịu được những va đập, cũng như chống xước cao.

Gỗ keo xẻ

Dòng gỗ keo xẻ là loại gỗ mà những thương lái buôn mua về để bán cho những nhà sản xuất, hay những người tiêu dùng nhỏ lẻ tại những cửa hàng bán vật liệu xây dựng, hay thầu về copha. Tùy theo mục đích sử dụng mà gỗ keo sẽ được chia ra nhiều loại khác nhau.

Thông thường, dòng gỗ keo xẻ làm pallet gỗ có những ưu điểm nổi bật với độ bền dai, trọng lượng tĩnh đến 5 tấn, trọng lượng động đến 2 tấn.

4. Ưu điểm và lưu ý khi sử dụng gỗ keo

Ưu điểm gỗ keo

Vì cây gỗ keo tự nhiên được trồng khá đại trà, thế nên dòng nguyên vật liệu cũng như chất lượng sẽ tương đối ổn định. Độ cong vênh của dòng gỗ này thì thấp hơn so với gỗ tạp khác.

Ưu điểm gỗ keo tự nhiên (Ảnh: Internet)

Ưu điểm gỗ keo tự nhiên (Ảnh: Internet)

Độ bền cơ học thì lại rất dẻo dai, và thích nghi được với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Hơn nữa, cây gỗ keo tự nhiên lai có thân gỗ to tròn và là dòng nguyên liệu chính để sản xuất nội thất xuất khẩu.

Cây keo sở hữu đường kính từ 17 – 18cm thế nên chúng có giá thành cao hơn so với những dòng nguyên liệu để làm giấy. Và keo lai thì được dùng để làm gỗ dán, ván dán cao cấp, hay gỗ xẻ trong xây dựng.

4.2. Những lưu ý khi sử dụng gỗ keo

  • Khi sử dụng gỗ keo thì bạn cần phải xác định rõ mục đích. Với mỗi dòng gỗ khác nhau sẽ có ưu và nhược điểm khác nhau. Và nếu sử dụng đúng mục đích sẽ được gia tăng tuổi thọ.
  • Với những dòng gỗ mà chịu được nước thì hãy nên ưu tiên sử dụng ở môi trường nước.
  • Muốn dùng gỗ hợp lý ngoài việc kiểm tra chất lượng, màu sắc, tỷ lệ tương quan thì phải tuân theo phong cách kiến trúc nhà ở.
  • Và nhớ phải nắm chắc được tính ổn định cũng như độ biến dạng của gỗ, công năng sử dụng của nó.

5. Bộ sưu tập và tính ứng dụng gỗ keo tự nhiên

Gỗ keo tự nhiên hiện nay được ứng dụng trong thiết kế và sản xuất các đồ nội thất từ: bàn ghế gia đình, tủ kệ, sàn nhà, giường ngủ gỗ…..Đặc biêt, gỗ keo lại được nhiều khách hàng ưa chuộng và tin dùng vì mẫu mã vô cùng bắt mắt, giá thành lại hợp lý.

Bàn ghế làm từ gỗ keo tự nhiên

Bàn gỗ keo mini để uống cafe (Ảnh: Internet)

Sofa làm từ gỗ keo

Sofa được làm từ gỗ keo bọc nệm vải mềm mại (Ảnh: Internet)

Sofa được làm từ gỗ keo bọc nệm vải mềm mại (Ảnh: Internet)

Giường ngủ làm từ gỗ keo

Giường hộp làm từ gỗ keo phủ màu tươi sáng (Ảnh: Internet)

Giường hộp làm từ gỗ keo phủ màu tươi sáng (Ảnh: Internet)

Tủ đựng đồ từ gỗ keo

Tủ đựng đồ gỗ keo được phủ màu gỗ sáng (Ảnh: Internet)

Tủ đựng đồ gỗ keo được phủ màu gỗ sáng (Ảnh: Internet)

Kệ gỗ keo

Kệ bày đồ làm từ gỗ keo (Ảnh: Internet)

Kệ bày đồ làm từ gỗ keo (Ảnh: Internet)

Pallet gỗ keo

Pallet gỗ keo được thiết kế vô cùng chắc chắn (Ảnh: Internet)

Pallet gỗ keo được thiết kế vô cùng chắc chắn (Ảnh: Internet)

6. Lời kết

Từ những thông tin cơ bản trên, hy vọng độc giả đã hiểu rõ hơn về gỗ keo tự nhiên và tính ứng dụng của nó trong sản xuất nội thất.

Trước đây, dòng gỗ keo chỉ được biết đến là nguyên liệu thứ chính để làm giấy thì ngày nay gỗ keo lại được sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất với ưu điểm, tính năng vượt trội, và giá thành rất tốt và đáp ứng được thị hiếu chung của người tiêu dùng.

Hãy thường xuyên ghé thăm tạp chí thiết kế Portfolio để cập nhật nhiều bài viết hay về chất liệu gỗ cũng như thiết kế nội thất nhà đẹp nhé!

Nguyễn Chiên – Tổng hợp internet


1.960 2
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,