(Gotrangtri.vn) Gạch lát nền Ceramic chính là dòng vật liệu xây dựng dùng để ốp tường hoặc lát sàn. Với tính năng vượt trội như: tuổi thọ lâu bền, đa dạng kích thước, hoa văn, màu sắc….gạch ceramic là sự lựa [...]

(NoithatXHome.vn) Gạch lát nền Ceramic chính là dòng vật liệu xây dựng dùng để ốp tường hoặc lát sàn. Với tính năng vượt trội như: tuổi thọ lâu bền, đa dạng kích thước, hoa văn, màu sắc….gạch ceramic là sự lựa chọn của nhiều người.

Để có lựa chọn loại gạch lát nền Ceramic tốt nhất, hãy cùng tham khảo một số gợi ý dưới đây của chuyên trang Portfolio nhé!

Giải mã những bí ẩn về gạch lát nền ceramic trong thiết kế nhà ở - Ảnh: Internet

1. Tìm hiểu gạch lát nền Ceramic

Gạch lát nền Ceramic chính là những tấm gạch có kích thước đa dạng được làm từ dòng vật liệu xây dựng là Ceramic (gốm) được ứng dụng để lát nền nhà hay ốp tường.

Gạch ceramic lát nền có nhiều kích thước khác nhau từ kích thước nhỏ như gạch Mosaic với diện tích mặt không quá 90cm2 cho đến kích thước lớn với chiều dài trên 1m. Độ dày của gạch từ 5mm đối với gạch ốp tường nhỏ cho đến 20 – 25 mm với dòng gạch ép có kích thước lớn.

Gạch lát nền Ceramic mang lại sự sang trọng cho ngôi nhà của bạn - Ảnh: Internet

Gạch lát nền Ceramic mang lại sự sang trọng cho ngôi nhà của bạn – Ảnh: Internet

Từ “Ceramic” được mô tả cho nguyên liệu chính để sản xuất gạch. Gạch lát nền Ceramic chính là sản phẩm có nguồn gốc hỗn hợp từ cát + đất sét + những nguyên liệu tự nhiên khác.

Khi được xử lý theo quy trình, hỗn hợp sẽ được đúc thành 1 hình dạng theo mong muốn rồi được nung với nhiệt độ cao (từ 1000 độ C đến 1250 độ C, phụ thuộc vào từng loại gạch).

1.1. Cấu tạo của gạch lát nền Ceramic

Hình ảnh một viên gạch lát nền Ceramic màu vàng kem vân đá - Ảnh: Internet

Hình ảnh một viên gạch lát nền Ceramic màu vàng kem vân đá – Ảnh: Internet

Gạch lát nền Ceramic được cấu tạo từ dòng nguyền liệu là đất sét chiếm 70% + bột đá chiếm 30%. Sự khác biệt so với những dòng sản phẩm gạch ốp lát khác đó chính là lớp lưng và bề mặt gạch không có tính đồng nhất.

Dòng gạch Ceramic lát nền sở hữu 1 lớp men mỏng bao trùm lên phần xương gạch trên bề mặt tạo lên sự sáng bóng cho viên gạch.

1.2. Quy trình sản xuất gạch ốp nền Ceramic

Gạch lát nền Ceramic được sản xuất theo quy trình gồm 4 bước:

  • Bước 1: Làm xương
  • Bước 2: Tráng men
  • Bước 3: In lụa
  • Bước 4: Nung ở nhiệt độ 1.100 độ C thời gia nung ít nhất từ 42 đến 45 phút trở lên.

Phối liệu để sản xuất xương gạch lát nền Ceramic chính là sẽ được nghiền thành bột thật mịn rồi sau đó trọn đều và ép bằng máy áp lực cao, rồi sử dụng công nghệ hiện đại với nhiệt độ lớn.

Chất lượng gạch Ceramic ốp sàn sẽ phụ thuộc vào mức độ hiện đại với dây chuyền công nghệ sản xuất như: công nghệ tạo hình (là ép khô hay bán khô); Công nghệ nung ở nhiệt độ cao và áp lực ép, sử dụng men khô hay men ướt.

1.3. Giá gạch lát nền Ceramic

Gạch lát nền Ceramic hiện nay có nhiều mức giá khác nhau. Tùy thuộc vào mẫu mã, kích thước công nghệ làm gạch mà giá của dòng gạch Ceramic lát nền sẽ khác nhau:

– Gạch Ceramic men khô cao cấp

Là dòng gạch được in hoa văn với những bông hoa trang trí khá đẹp mắt, được tráng men và nung ở nhiệt độ cao làm cho men và màu in được nung chảy và tạo thành 1 lớp bảo vệ vững chắc hơn hẳn gạch men ép bán khô.

Màu sắc của gạch lát nền Ceramic luôn bền vững trong từng điều kiện khắc nghiệt của môi trường, không bị nứt nẻ, ố mốc và hay ứng dụng trong lát sân vườn, bể bơi…

Gạch Ceramic ốp sàn men khô sở hữu độ cứng bề mặt rất cao, và có khả năng chống chầy xước, chống trơn trượt. Giá bán trên thị trường hiện nay từ 120.000 -200.000 đồng/m2.

– Gạch men Ceramic ép bán khô 

Loại gạch này còn có tên gọi khác là gốm, gạch bông hoặc gạch men.

Dòng này có chất lượng thấp hơn giá rẻ hơn so với Ceramic men khô. Vì phần xương gạch không đặc chắc, giòn dễ vỡ, dễ sứt nẻ, lớp men bề mặt dễ bong tróc rạn nứt, hay bị ố màu, khả năng chống trầy xước kém có giá từ 70.000 – 90.000 đồng/m2.

2. Gạch lát nền Ceramic có mấy loại?

Để phân biệt gạch lát nền Ceramic thì người dùng sẽ phân loại dựa trên yếu tố như: công nghệ sản xuất, độ hút nước, kỹ thuật ép, màu sắc xương gạch…

Tuy nhiên cách phân loại thường được sử dụng nhiều nhất chính là lớp men. Với cách phân loại này gạch lát nền Ceramicn được phân loại như sau:

2.1. Phân loại theo công nghệ sản xuất

Phân loại theo công nghệ sản xuất - Ảnh: Internet

Phân loại theo công nghệ sản xuất – Ảnh: Internet

Gạch lát nền Ceramic phân loại theo công nghệ sản xuất gồm 2 loại là tráng men và không tráng men:

  • Gạch tráng men Ceramic là dòng gạch sở hữu bề mặt được bao phủ lớp men màu khiến cho những viên gạch có sự độc đáo ở góc độ thẩm mỹ từ kết cấu, màu sắc, độ sáng…cho đến góc độ công nghệ như độ cứng, độ hút nước….Tất cả những đặc tính đó phụ thuộc lớn vào từng loại men.
  • Gạch không tráng men là dòng gạch đồng chất trên cả viên gạch và không cần tráng 1 lớp men trên bề mặt của gạch. Màu sắc và hoa văn của gạch không tráng men sẽ được pha trộn màu hoặc những dòng chất liệu khác với xương gạch sau đó được đem nung ở nhiệt độ cao.

2.2. Phân loại theo độ hút nước

Gạch lát nền Ceramic về phần xương gạch có những lỗ vi thể liên kết với nhau và được nhìn rõ thông qua kính hiển vi chuyên dụng. Những lỗ vi thể này sẽ quyết định đến độ hút nước của gạch men Ceramic dưới nhiều điều kiện khác nhau.

2.3. Phân loại theo kỹ thuật ép đùn

Theo kỹ thuật ép đùn - Ảnh: Nguồn: ISO 13006: 2012

Theo kỹ thuật ép đùn – Ảnh: Nguồn: ISO 13006: 2012

Ép và đùn chính là 2 kỹ thuật có thể được ứng dụng trong việc sản xuất gạch lát nền Ceramic.

Dòng gạch ép này được tạo hình bằng cách dùng máy tạo áp lức ép lên bột liệu. Gạch đùn sẽ được hình thành bằng cách cho nguyên liệu ở dạng bột nhão sau đó đùn qua 1 lỗ đặc biệt để tạo hình.

2.4. Phân loại theo màu sắc của xương

Màu sắc của xương gạch lát nền Ceramic phụ thuộc vào dòng nguyên liệu sử dụng với nhiều màu như: vàng, đỏ đậm, trắng…Đối với 1 số sản phẩm gạch không tráng men màu sắc của gạch được tạo ra từ cách trộn thêm màu vào thành phần của xương.

2.5. Phân loại theo kích thước

Gạch lát nền Ceramic với hình dạng phổ biến nhất thường thấy chính là hình vuông và hình chữ nhật. Tuy nhiên, dòng gạch này cũng có hình dáng phức tạp khác như hình lục lăng.

Kích thước của gạch lát nền Ceramic cũng khá đa dạng từ kích thước gạch Mosaic cho đến kích thước chiều dài cạnh từ  60cm thậm chí là trên 3m. 

2.5. Phân loại theo công năn

Gạch lát nền Ceramic phân loại theo công năng của gạch. Ví dụ gạch dùng lát nền hay ốp tường trong nhà, ngoài trời. Hãy xác định diện tích sử dụng là bước đầu tiên và quan trọng để đưa ra quyết định dùng loại gạch nào.

3. Ứng dụng gạch lát nền Ceramic hiện nay

Hiện nay, gạch lát nền Ceramic được sử dụng rất nhiều trong công trình xây dựng nhà ở bởi vì tính năng thẩm mỹ của dòng gạch này cũng khá đẹp mắt. Gạch Ceramic ốp lát ứng dụng cho thi công nhà bếp, sân vườn, ốp mặt tiền…..

Gạch lát nền Ceramic cho mặt tiền - Ảnh: Internet

Gạch lát nền Ceramic cho mặt tiền – Ảnh: Internet

Gạch ốp lát Ceramic phòng tắm - Ảnh: Internet

Gạch ốp lát Ceramic phòng tắm – Ảnh: Internet

Gạch ốp lát Ceramic phòng bếp - Ảnh: Internet

Gạch ốp lát Ceramic phòng bếp – Ảnh: Internet

Gạch ốp lát Ceramic sân vườn - Ảnh: Internet

Gạch ốp lát Ceramic sân vườn – Ảnh: Internet

Như vậy, việc tìm hiểu kỹ gạch lát nền Ceramic sẽ giúp bạn biết cách lựa chọn sản phẩm nào hiệu quả nhất cho mình. Và điều đó bạn phải chú ý đến tính thẩm mỹ cũng như công năng sử dụng của sản phẩm phải không nào?

Đừng quên đồng hành cùng gotrangtri.vn để được cập nhật thêm nhiều bài viết hay cũng như xu hướng thiết kế nội thất cao cấp nhất hiện nay bạn nhé!

Nguyễn Chiên – Tổng hợp internet


626 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,