(Gotrangtri.vn) Chùa Bái Đính là 1 trong những quần thể chùa lớn với nhiều kỷ lục châu Á và Việt Nam được xác lập là chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á, tượng Phật bằng đồng [...]

(NoithatXHome.vn) Chùa Bái Đính là 1 trong những quần thể chùa lớn với nhiều kỷ lục châu Á và Việt Nam được xác lập là chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á, tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, tượng Di Lặc bằng đồng lớn nhất khu vực Đông Nam Á….

Về kiến trúc của chùa Bái Đính nổi bật với những hình khối lớn, tráng lệ mang đậm lối kiến trúc Việt Nam thể hiện qua kiến trúc vòm mái với tông màu nâu sẫm, cong vút hình đuôi chim phượng. Hôm nay, mời bạn cùng theo chân chuyên trang Portfolio ghé thăm và tìm hiểu thêm về ngôi chùa nổi tiếng nhất tại Nam Định này nhé!

Chùa Bái Đính – Vẻ đẹp kiến trúc đồ sộ, nguy nga nhất Đông Nam Á (Ảnh: Internet)

1. Tìm hiểu chùa Bái Đính

1.1. Lịch sử hình thành

Hơn 1000 năm trở về trước, ở Ninh Bình đã có 3 triều đại vua nối tiếp nhau ra đời là: nhà Đinh, nhà Tiền Lê và nhà Lý. Điểm chung của 3 triều đại phong kiến này đều quan tâm đến đạo Phật và coi đạo Phật chính là Quốc giáo. Vì thế, Ninh Bình là mảnh đất sản sinh ra nhiều ngôi chùa cổ với kiến trúc bề thế. Trong đó, chùa Bái Đính chính là ngôi chùa được vinh danh và xác lập nhiều kỷ lục nhất tại Đông Nam Á, châu Á.

Tháp chuông 3 tầng của chùa Bái Đính (Ảnh: Internet)

Quần thể của ngôi chùa Bái Đính bao gồm 1 khu chùa cổ và 1 khu chùa mới xây từ năm 2003. Chùa có tọa lạc nằm trên sườn núi, xung quanh là thung lũng rộng mênh mông giữa núi đá và hồ nước. Và cửa ngõ phía Tây là vào cố đô Hoa Lư.

Kiến trúc ngôi chùa mới thực sự rất bề thế, hoành tráng mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của dân Việt. Thế nên, đây cũng chính là điểm đến dành cho những ai thích tìm hiểu, khám phá bản sắc Phật giáo cũng như kiến trúc đồ sộ của ngôi chùa này.

Điều đáng nói, chùa Bái Đính mới là ngôi chùa được báo giới nước ngoài ca ngợi về độ hoành tráng, cũng như kết cấu kiến trúc của chùa. Và chùa đã được vinh danh là quần thể chùa lớn nhất Đông Nam Á.

1.2. Vị trí

Chùa Bái Đính có tọa lạc thuộc xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình và cách thành phố Ninh Bình khoảng 15km. Chùa là một quần thể lớn và sở hữu nhiều kỷ lục nhất của Việt Nam. Đây là chốn tâm linh cho những ai muốn tạm xa nơi ồn ào phố thị để về thưởng trọn khung cảnh núi non hùng vĩ mỗi dịp tết đến xuân về.

1.3. Quy mô của chùa

Quần thể chùa Bái Đính có tổng diện tích lên đến 539 ha, bao gồm 27 ha khu chùa Bái Đính cổ và 80 ha khu vực chùa Bái Đính mới. Quần thể chùa bao gồm khu công viên văn hóa, học viện Phật giáo, khu đón tiếp khách, công viên cảnh quan, đường giao thông, bãi đỗ xe, hồ phóng sinh….

2. Phân loại chùa Bái Đính

Quần thể chùa Bái Đính (Ảnh: Internet)

2.1. Chùa Bái Đính Cổ

Chùa Bái Đính cổ đã được phát hiện bởi đức thánh Nguyễn Minh Không – Người đã biến những hang động thành chùa khi đến đây với mục đích tìm cây thuốc chữa bệnh hóa hổ cho vua Lý Thần Tông. Thời chiến, Bái Đính còn là 1 di tích cách mạng thuộc chiến khu Quỳnh Lưu – Nơi mà lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam tuyên truyền cách mạng tới toàn thể cho nhân dân.

2.2. Chùa Bái Đính mới

Khu vực chùa Bái Đính mới đã được khởi công xây dựng từ năm 2003 với nhiện tích 80 ha. Ngôi chùa mới này sở hữu kiến trúc đồ sộ, rộng lớn với nhiều hạng mục công trình như: cổng Tam Quan nội, ngoại; điện Tam Thế; điện Pháp chủ; điện Quan Thế m, Bảo tháp; Tháp chuông…

3. Tổng quan kiến trúc chùa Bái Đính mới

3.1. Tam Quan Nội

Tam Quan Nội (Ảnh: Internet)

Tam Quan nội được xây dựng hoàn toàn bằng chất liệu gỗ tứ thiết, kiến trúc theo kiểu lộng tàn, chồng giường, tiền bẩy, hậu bẩy, xà nách, cao tới đỉnh là 16,5m, sở hữu chiều dài là 32m, rộng 13,5m. Điểm độc đáo hệ hệ thống 4 cây cột cái làm bằng gỗ tứ thiết mỗi cột cao 13,85m, đường kính 0,85m và trọng lượng nặng lên đến 10 tấn. Cổng Tam Quan nội sở hữu 3 tầng mái uốn cong theo 4 hướng, mái đều được lớp bằng ngói men ống Bát Tràng màu nâu sẫm. Đây là 1 tam quan với hình khối kiến trúc lớn, đồ sộ đều được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ. Trong cổng Tam Quan còn được đặt 10 tượng Hộ Pháp làm bằng đồng, với 2 tượng lớn mỗi tượng cao đến 5,5m và nặng 12 tấn.

3.2. Tháp Chuông

Tháp chuông (Ảnh: Internet)

Tháp chuông thì được xây dựng bằng bê tông cốt thép giả gỗ. Kiến trúc của tháp chuông theo kiểu tháp chuông cổ, với hình bát giác, cao đến 22m. Đường kính trong tháp là 17m, tính phủ bì cho đến chân đế đượng kính là 49m. Tháp chuông của chùa Bái Đính có 3 tầng, mỗi tầng tháp đều sở hữu mái cong, gồm 24 mái với 24 mái đao cong vút. 

Trong tháp chuông được treo 1 quả chuông nặng 36 tấn được đúc tại Huế. Và trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã cấp bằng “Xác nhận kỷ lục”: “Đại hồng chung lớn nhất Việt Nam (Phá kỷ lục Việt Nam)”.

3.3. Điện Quan Âm

Điện Quan Thế Âm (Ảnh: Internet)

Điện Quan Âm cũng như cổng Tam Quan được xây dựng hoàn toàn bằng dòng gỗ tứ thiết, 100% kiến trúc của điện làm bằng gỗ. Điện Quan Âm sở hữu độ cao lên đến 14,8m, dài 41,8m, rộng 17,4m, bao gồm 7 gian. Gian giữa của điện trên bệ cao được đặt tượng Quan Thế Âm Bồ Tát có gần 1.000 mắt và 1.000 tay, được đúc bằng đồng và nặng 80 tấn, cao đến 9,57m. Đây cũng là 1 trong những pho tượng Quan Thế Âm Bồ Tát làm bằng đồng lớn nhất tại Việt Nam.

3.4. Điện Tam Thế

Điện Tam Thế (Ảnh: Internet)

Điện Tam Thế lại có tọa lạc trên 1 ngọn đồi cao so với mặt nước biển là 76m. Đây là một tòa điện khá cao với kiến trúc đồ sộ, hoành tráng nhất trong khu vực chùa Bái Đính.

3 pho tượng Tam Thế được đúc bằng đồng nguyên khối (Ảnh: Internet)

Điện Tam Thế cao tới tận 34m, dài 59,1m và rộng hơn 40m diện tích trong nhà là khoảng 3.000m2. Trong điện Tam Thế còn được treo 3 bức hoành phi và 3 cửa võng lớn, đặt 3 pho tượng Tam Thế bằng đồng nguyên khối. Mỗi bức tượng cao lên đến tận 7,2m, nặng 50 tấn. Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã cấp bằng “Xác nhận kỷ lục”: “Ngôi chùa Bái Đính có bộ tượng Tam Thế bằng đồng lớn nhất tại Việt Nam”.

3.5. Chùa Tháp Chủ

Chùa Tháp Chủ nằm trọn trong không gian bao phủ toàn cây xanh và những thảm cỏ xanh tươi như là những tấm thảm trải màu xanh đẹp mắt.

Chùa Tháp Chủ (Ảnh: Internet)

Chùa Tháp Chủ được xây dựng hoàn toàn bằng bê tông cốt thép giả gỗ trông rất đồ sộ, hoành tráng với độ cao lên đến tận 30m, chiều dài là 47,6m, chiều rộng là 43,3m bao gồm 2 tầng mái cong. Điện có 5 gian, gian giữa khá rộng và dài lên đến 13,5m, 4 gian 2 bên thì dài 8m. 

Điều đáng chú ý của chùa Tháp Chủ là gian giữa trên bệ cao thì đặt 1 pho tượng đồng lớn nguyên khối cao đến 10m, năng 100 tấn. Và trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã cấp bằng “Xác nhận kỷ lục”: “Pho tượng Phật Thích Ca bằng đồng cao và nặng nhất Việt Nam” vào ngày 4/05/2006. Trong điện thì cũng được treo 3 bức hoành phi và 3 cửa võng. Đây chính là bức hoành phi và cửa võng lớn nhất ở Việt Nam, mới chỉ xuất hiện tại ngôi chùa Bái Đính.

3.6. Hành lang La Hán

Hành lang La Hán (Ảnh: Internet)

Dãy hành lang La Hán bao gồm 234 gian. Ở 2 phía Đông Tây với chiều dài là 1.052m. Trong những gian hành lan đều được sắp xếp và trải đều 500 tượng La Hán đúc bằng đá nguyên khối to, mỗi tượng cao lên đến tận 2,4m và nặng khoảng 4 tấn trông rất uy nghiêm, tráng lệ. Những pho tượng La Hán này đều do đôi bàn tay tài hoa của nghệ nhân làng nghề xã Ninh Vân, Hoa Lư, Ninh Bình chế tác ra. Có thể nói, tại Việt Nam, chưa có một ngôi chùa nào sở hữu nhiều tượng La Hán như ở ngôi chùa Bái Đính.

3.7. Giếng Ngọc

Giếng ngọc (Ảnh: Internet)

Giếng Ngọc chùa Bái Đính cũ lại được xây dựng gần chân núi Bái Đính. Giếng được xây lại với hình mặt nguyệt, rất rộng, sở hữu đường kính lên đến 30m, với độ sâu của nước là 6m, thế nên giếng không bao giờ cạn nước. Miệng giếng thì được xây lan can từ chất liệu đá. Khu đất xung quanh giếng ngọc có kết cấu hình vuông, với diện tích 6.000 m², 4 góc là 4 lầu hình bát giác. Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã cấp bằng “Xác nhận kỷ lục”: “Ngôi chùa có giếng nước lớn nhất Việt Nam”.

3.8. Khu công viên tĩnh

Các khu công viên tĩnh của chùa Bái Đính đều được trồng cấy những cây dược liệu, hay cây xanh tươi quý hiếm để tạo không gian xanh tươi cho chùa. Khu vực nhà dịch vụ của chùa lại được xây dựng theo lối kiến trúc đình chùa 1 tầng mang đậm nét văn hóa Việt Nam.

4. Chùm ảnh kiến trúc đồ sộ của chùa Bái Đính

Tượng Phật Quan Âm đúc bằng đồng nặng 90 tấn (Ảnh: vi.wikipedia.org)

Đại tượng Phật Di Lặc (Bố Đại) đúc bằng đồng đặt ngoài trời nặng đến 100 tấn kỷ lục Việt Nam (Ảnh: vi.wikipedia.org)

Hành lang lối đi là dài tượng với 500 La Hán bằng đá xanh (Ảnh: vi.wikipedia.org)

Điện Pháp Chủ – Nơi thờ Phật Thích ca (Ảnh: vi.wikipedia.org)

Điện Tam Thế (Ảnh: vi.wikipedia.org)

Tam Thế Tượng (Ảnh: vi.wikipedia.org)

Gác chuông – Nơi để trống đồng và chuông đồng (Ảnh: vi.wikipedia.org)

Cầu đá để đi vào cổng Tam Quan trong (Ảnh: vi.wikipedia.org)

Cổng Tam Quan trong (Ảnh: vi.wikipedia.org)

Đường ra gác chuông (Ảnh: vi.wikipedia.org)

Nơi đặt tượng Phật Di Lặc (Ảnh: vi.wikipedia.org)

Hồ phóng sinh (Ảnh: vi.wikipedia.org)

Toàn cảnh Điệp Pháp Chủ (Ảnh: vi.wikipedia.org)

Từ Tam Quan Ngoài đến Điện Quan Âm (Ảnh: vi.wikipedia.org)

Điện Tam Thế (Ảnh: vi.wikipedia.org)

Khách thăm bảo tháp lúc trời nắng chang chang (Ảnh: vi.wikipedia.org)

Phù điêu trần Bảo tháp toàn là hình tượng Phật (Ảnh: vi.wikipedia.org)

Tượng Phật Ngọc (Ảnh: vi.wikipedia.org)

Bên trong bảo tháp đẹp lung linh (Ảnh: vi.wikipedia.org)

Trong ảnh là bức tượng phật tại tầng 1 của bảo tháp (Ảnh: vi.wikipedia.org)

5. Lời kết

Chùa Bái Đính chính là ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á. Đây là ngôi chùa được biết đến là sở hữu vẻ đẹp kiến trúc huyền bí và sở hữu nhiều kỷ lục ở Việt Nam hiện nay. Và nếu bạn muốn chiêm ngưỡng công trình kiến trúc đồ sộ nơi đây thì hãy đến Ninh Bình để khám phá ngay nhé.

Đừng quên đồng hành cùng gotrangtri.vn để cập nhật nhiều bài viết hay về kiến trúc đặc sắc hay những xu hướng thiết kế nội thất nhà đẹp mới nhất hiện nay nhé!

Nguyễn Chiên – Tổng hợp internet


714 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , , ,