(Gotrangtri.vn) BE Friendly Space – Công trình Việt mang đậm không gian xanh do H&P Architects thiết kế. Đây là công trình dành cho cộng đồng nằm trong khu dân sinh đông đúc bậc nhất tại Việt Nam. Có thể [...]

(NoithatXHome.vn) BE Friendly Space – Công trình Việt mang đậm không gian xanh do H&P Architects thiết kế. Đây là công trình dành cho cộng đồng nằm trong khu dân sinh đông đúc bậc nhất tại Việt Nam.

Có thể nói, BE Friendly Space chính là sáng tạo công trình Việt mang tầm cỡ thế giới khi đạt giải thưởng kiến trúc danh giá nhất tại A+ Award cho hạng mục Công trình Cộng đồng.

Hãy cùng chuyên trang Portfolio khám phá BE Friendly Space trong bài viết dưới đây nhé!

BE Friendly Space: Công trình Việt đạt giải thưởng tại A+ Award – Ảnh: Nguyễn Tiến Thành, Đoàn Thanh Hà

1. Thông tin công trình Việt BE Friendly Space

  • Thiết kế: H&P Architects
  • Vị trí  công trình: Thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam
  • Chủ trì thiết kế: Đoàn Thanh Hà & Trần Ngọc Phương
  • Nhóm thiết kế: Nguyễn Mạnh Hùng, Chử Kim Thịnh, Nguyễn Hải Huệ, Nguyễn Văn Mạnh, Nguyễn Văn Thịnh
  • Tổ chức thi công: Nguyễn Mạnh Hùng, H&P Architects
  • Diện tích khu đất: 400m2 (20m X 20m)
  • Diện tích xây dựng: 220 m2
  • Vật liệu: Tre, Đất
  • Hoàn thành: tháng 11 / 2016
  • Nhiếp ảnh: Nguyễn Tiến Thành, Đoàn Thanh Hà

2. Công trình Việt BE Friendly Space với sự sáng tạo độc đáo

BE Friendly Space – Công trình Việt nằm trong chuỗi dự án lập: “Không gian thân thiện trong đô thị ngột ngạt” do đơn vị kiến trúc H&P Architects phát triển dựa trên 2 dòng vật liệu xanh là tre và đất từ năm 2013 (BES pavilion ở Hà Tĩnh, 2013).

BE (Bamboo & Earth) Friendly Space là công trình Việt xây dựng không gian phục vụ cho cộng đồng mở, chú trọng vào khía cạnh văn hóa và nghệ thuật.

Công trình kiến trúc BE Friendly Space mang đến sứ mệnh gắn kết những mối quan hệ sóng gió giữa thiên nhiên và con người trong thời đại ngày nay.

Công trình Việt BE Friendly Space đã dành giải thưởng cao nhất cho hạng mục Công trình cộng đồng tại A+ Award - Ảnh: Nguyễn Tiến Thành, Đoàn Thanh Hà

Công trình Việt BE Friendly Space đã dành giải thưởng cao nhất cho hạng mục Công trình cộng đồng tại A+ Award – Ảnh: Nguyễn Tiến Thành, Đoàn Thanh Hà

Công trình Việt BE Friendly Space được sử dụng vật liệu địa phương tre và đất - Ảnh: Nguyễn Tiến Thành, Đoàn Thanh Hà

Công trình Việt BE Friendly Space được sử dụng vật liệu địa phương tre và đất – Ảnh: Nguyễn Tiến Thành, Đoàn Thanh Hà

Công trình Việt BE Friendly Space xuất phát từ những ý tưởng sử dụng hoàn toàn những dòng nguyên vật liệu tự nhiên chính là tre và đất.

Điểm thu hút của công trình kiến trúc Việt này chính nằm ở sự khéo léo giữa KTS khi lồng ghép giữa yếu tố văn hóa truyền thống với nghệ thuật xây dựng thông minh.

Công trình Việt này không chỉ mang ý nghĩa cho không gian sinh hoạt cộng đồng mà nó đã trở thành đại sứ môi trường với nhiệm vụ cao cả là cải thiện nhận thức của con người trước vấn đề bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống của mình.

2.1. BE Friendly Space sử dụng vật liệu xanh

Công trình Việt BE Friendly Space được xây dựng tại thị trấn Mao Khê.

Công trình này sở hữu 1 không gian thân thiện từ nguyên vật liệu cho đến cách thức xây dựng vô cùng đơn giản, sử dụng lao động thi công lành nghề tại địa phương.

Toàn bộ công trình Việt BE Friendly Space đều được làm từ tường đất với độ dày là 40 cm và được sắp xếp theo đường zigzag để tạo ra những khoảng thở cho vườn cây xanh sinh trưởng, phát triển.

Những đường zigzag đã tạo thành 5 khoảng không gian sinh hoạt riêng biệt và cũng là điểm nổi bật cho công trình Việt BE Friendly Space. Với những ô cửa lớn được thiết kế với kích thước là 110 cm x 220 cm đã mở ra không gian chung vô cùng riêng biệt, hòa hợp, nhịp nhàng.

2.2. Không gian xanh trong công trình Việt BE Friendly Space

Không gian xanh đã được nhà thiết kế cho công trình việt BE Friendly Space bằng những cây xanh được trồng quanh nhà. Đặc biệt, đối với những khoảng trống không gian sẽ được đặc tả bằng những cây dừa bản địa.

Vì những dòng cây này đã quen với nắng gió khắc nghiệt của vùng biển nhưng lại gắn liền với thế hệ tuổi thơ êm đẹp của nhiều người Mao Khê.

Có thể nói rằng, sự hiện diện của cây dừa trong công trình Việt này sẽ tăng thêm sức hút, tạo cuộc sống thanh bình, thân thiết, gần gũi cho người sử dụng.

2.3. Thiết kế mái nhà của công trình Việt BE Friendly Space 

Công trình Việt BE Friendly Space với mái nhà được lợp bằng dòng vật liệu tre với 2 lớp xếp chồng lên nhau. Mục đích của việc lợp mái chồng lên như vậy để điều chỉnh ánh sáng cũng như không khí bên trong ngôi nhà.

Bên trên chính là hệ thống mái tre bởi 1 tấm nhựa trắng như là vách ngăn phân chia để giúp bảo vệ bên trong công trình Việt BE Friendly Space trong những ngày mưa gió.

Chính sự mộc mạc của những dòng vật liệu xây dựng với những cách đưa ánh sáng len lỏi vào trong căn nhà đã giúp chúng xóa nhòa những khoảng cách giữa nội thất và ngoại thất, giữa kiến trúc và quang cảnh bên ngoài.

Kĩ thuật nối đơn giản nhưng là sự sáng tạo đối với công trình Việt BE Friendly Space - Ảnh: Nguyễn Tiến Thành, Đoàn Thanh Hà

Kĩ thuật nối đơn giản nhưng là sự sáng tạo đối với công trình Việt BE Friendly Space – Ảnh: Nguyễn Tiến Thành, Đoàn Thanh Hà

Mục tiêu của công trình Việt BE Friendly Space khi xây dựng lên là giúp nâng cao được tầm nhận thức xã hội về nhu cầu không gian thân thiện cho cộng đồng khi mà bối cảnh đô thị hóa ngày 1 tăng cao.

Và 1 trong những điển hình ấy đang diễn ta tại Mao Khê đang dần dần bị “bóp nghẹt” nó – Một trong những thị trấn có số dân đông nhất tại Việt Nam.

Vì vậy, công trình Việt này đã đơn giản hóa trong vấn đề lựa chọn nguyên vật liệu cũng như cách thức xây dựng.

Và BE Friendly Space đã đóng góp vào việc định hình hành động cho con người trong quá trình tạo ra một không gian bền vững cho tương lai khi sử dụng dòng vật liệu bản địa.

BE Friendly Space – Công trình Việt đã vượt qua nhiều ứng cử viên xuất sắc từ hơn 100 quốc gia giành giải thưởng cao nhất Popular Choice Winner cộng 1 giải khuyến khích Special mention cho Mành Mành Salon tại giải thưởng A+ 2017. Đây là công trình cộng đồng thân thiện với môi trường cần được nhân rộng nhiều hơn trong thời gian tới.

Và cũng đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo trên gotrangtri.vn để cập nhật những công trình xây dựng độc đáo khác và ngắm những mẫu thiết kế nội thất mới nhất nhé!

Nguyễn Chiên – Tổng hợp internet


172 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , , , ,