(Gotrangtri.vn) Những công trình kiến trúc Việt đang dần khẳng định vị thế trong mắt bạn bè quốc tế bởi thiết kế đơn giản, hiện đại nhưng mang đậm dấu ấn hồn quê. Hầu hết, các công trình kiến [...]

(NoithatXHome.vn) Những công trình kiến trúc Việt đang dần khẳng định vị thế trong mắt bạn bè quốc tế bởi thiết kế đơn giản, hiện đại nhưng mang đậm dấu ấn hồn quê. Hầu hết, các công trình kiến trúc Việt được KTS hướng đến cuộc sống xanh, gần gũi với thiên nhiên và con người.

Hãy trải nghiệm cùng Portfolio để khám phá những điều thú vị trong những công trình kiến trúc Việt đặc sắc trong bài viết dưới đây nhé!

5. Công trình kiến trúc Việt House for trees – KTS. Võ Trọng Nghĩa

House for trees – KTS. Võ Trọng Nghĩa giành giải thưởng danh quốc tế danh giá  AR House Award 2014 (Ảnh: Internet)

Năm 2014, công trình kiến trúc nhà ở “House for Trees” đã vượt qua hơn 200 ứng cử viên là những công trình kiến trúc tham dự trên toàn thế giới để dành chiến thắng 10.000 bảng Anh tại giải thưởng danh quốc tế danh giá  AR House Award 2014. Đây là giải thưởng do tạp chí kiến trúc lâu đời Architectural Review của Anh tổ chức hằng năm và chỉ chọn ra được một công trình kiến trúc vinh danh duy nhất.

5 khối nhà hộp bằng bê tông được thiết kế giống như chiếc chậu cảnh để trồng cây xanh (Ảnh: Internet)

Năm khối nhà hộp bằng bê tông đã được thiết kế như những cái “chậu” để trồng được cây xanh tươi mát trên mái nhà của chính nó. Không gian xanh này đã tạo ra bầu không khí trong lành và bao phủ toàn bộ ngôi nhà trong tinh thần hòa hợp với thiên nhiên. Chính điều này đã làm giảm bớt những căng thẳng cho gia chủ cũng như hạn chế được việc tiêu hao năng lượng.

Cây xanh được trồng trên mái nhà tạo độ râm mát, thoáng khí dễ chịu cho gia chủ khi sinh sống (Ảnh: Internet)

Từ thiết kế nội thất nhà đẹp, cho đến những không bán gian ngoài trời hay những khu vườn tràn ngập bóng cây, tất cả đã được thổi hồn, hòa quyện vào căn nhà nhằm tạo ra một sự gắn kết tuyệt đối giữa không gian bên trong và bên ngoài.

6. Công trình kiến trúc Việt: Nhà hàng Ưu Đàm Chay – Le Houes

Nhà hàng Ưu Đàm Chay hiện lên khá nhẹ nhàng như một ốc đảo nhỏ xinh tươi giữa phố thì ồn ã (Ảnh: Hiroyuki Oki)

Giữa thành thị sầm uất, Ưu Đàm Chay lại hiện lên khá nhẹ nhàng không khoa trương ồn ã. Có thể gọi Ưu Đàm Chay như một ốc đảo nhỏ xanh tươi, mát lành để chào mời những người khách bộ hành trên sa mạc. Không gian 3 tầng nơi đây được thiết kế để tượng trưng cho 3 khoảng thời gian nhà Phật: Hiện Tại – Quá Khứ và Vị Lai (tương lai).

Sử dụng chất liệu sơn giả rỉ và mặt tiền với họa tiết cắt CNC tạo thành điểm nhấn xuyên suốt công trình (Ảnh: Hiroyuki Oki)

Công trình kiến trúc Việt này đã được KTS tận dụng những vật liệu nội thất gần gũi như: chất liệu thép sơn giả rỉ để tạo điểm nhấn cho cổng chào và mặt tiền với họa tiết cắt CNC hoa văn được cách điệu từ những chiếc lá Trúc đã tạo thành một mô-tuýp xuyên suốt công trình.

Một không gian xanh tươi bao trùm quanh nhà hàng tạo được sự sống gần gũi với thiên nhiên (Ảnh: Hiroyuki Oki)

Cây xanh đã được lựa chọn khá kỹ càng. Từ giữa tâm chính khi nhìn từ ngoài vào chính là cây sứ già, 2 bên lối đi là 2 hàng trúc xanh được kết hợp với giống lan giẻ quạt với màu vàng được điểm xuyết,  bên trên sân thượng và mái lam sắt trồng  Cúc tần Ấn Độ…

Từng không gian giữa các tầng chính là sự kết hợp giữa chất liệu bê-tông mài với gạch thô được sơn trắng có xử lí bề mặt bong tróc màu sơn đã tạo được không gian gần gũi-ấm cúng và mộc mạc

7. Công trình kiến trúc Việt: Nam An Spa – Mia studio

Nam An Spa – Mia studio đã giành giải Nhất và giải Nhì tại hạng mục kiến trúc của Giải thưởng “Yuan Ye” 2015 (Ảnh: Internet)

MIA Design Studio với công trình “Naman Retreat Pure Spa” đã giành giải Nhất và “Dự án cải tạo khu dân cư và Dịch vụ phía Bắc hồ sinh thái Đống Đa” vừa giành giải Nhì tại hạng mục Công trình kiến trúc cảnh quan dân dụng của Giải thưởng “Yuan Ye” 2015.

Nam An Spa như là 1 ốc đảo thu nhỏ với khu vườn xanh mát (Ảnh: Internet)

Công trình Spa được ví như là 1 ốc đảo tĩnh lặng với những tiện nghi cao cấp đạt chuẩn 5 sao của khu nghĩ dưỡng Naman Đà nẵng. 15 phòng điều trị đều được thiết kế với không gian mở, xung quanh được kiến tạo và trồng những khu vườn xanh mát, bồn ngâm sâu và ghế đệm đôi.

Phòng tập thiền (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, Naman Spa cũng được thiết kế phòng thiền, yoga, tập thể hình trong không gian xanh tươi để quý khách tập thể dục, tận hưởng những buổi sáng trong lành, giữ gìn sức khỏe tốt, thân hình cân đối.

8. Công trình kiến trúc không gian thân thiện BE (BE friendly space)

Không gian thân thiện BE (BE friendly space) đã dành chiến thắng giải Khán giả bình chọn tại A+Award 2017 – H&P Architects (Ảnh: Internet)

Nằm trong chuỗi dự án tạo lập “Không gian thân thiện trong đô thị ngột ngạt” do H&P Architects phát triển dựa trên sự kết hợp của hai dòng vật liệu xanh đó chính là Tre & Đất bắt đầu từ 2013 (BES pavilion ở Hà Tĩnh, 2013), BE (Bamboo & Earth) friendly space chính là một không gian phục vụ cộng đồng mở.

Sử dụng 2 dòng vật liệu xanh là tre và đất gần gũi với thiên nhiên, môi trường (Ảnh: Internet)

Công trình này đã chú trọng vào khía cạnh văn hoá và nghệ thuật (giao lưu, triển lãm, ẩm thực,..), mang sứ mệnh để gắn kết lại những mối quan hệ nhiều sóng gió giữa con người với thiên nhiên trong thời đại cuộc sống hiện nay.

9. Công trình kiến trúc: Vườn vệ sinh (Toigetation)

Công trình Vườn vệ sinh đã đoạt Giải thưởng kiến trúc quốc tế AZ 2015 – H&P Architects (Ảnh: Internet)

Ngày 19/6/2015, đông đảo cộng đồng KTS và các nghệ sỹ từ khắp các châu lục đã đến Canada để tham dự lễ công bố và trao Giải thưởng AZ 2015 tại Evergreen Brick Works, Toronto. Với tính nhân văn cũng như trách nhiệm lớn với cộng đồng cộng cộng tính sáng tạo vượt bậc, công trình Toigetation (Vườn vệ sinh) ở Trường Sơn Lập, Cao Bằng, Việt Nam do H&P Architects thiết kế đã xuất sắc dành chiến thắng trước những đối thủ nặng ký khác ở hạng mục Social Good Award. 

Vườn vệ sinh được xây dựng lên từ những dòng vật liệu xanh tre, gạch, ống cống tái sử dụng (Ảnh: Internet)

Công trình vườn vệ sinh được kiến tạo nên bởi bằng vật liệu xây dựng xanh gần gũi với con người Việt Nam (tre, gạch, ống cống tái sử dụng). Đây là những dòng vật liệu có sẵn có tại địa phương cùng với cách thức xây dựng khá đơn giản (tỉ lệ đào, đắp = 1; phương pháp xây dựng thủ công: chốt, buộc, treo gác)… giúp kiến trúc được neo, giằng liền khối có đủ sức khoẻ sống chung với lốc xoáy và khí hậu khắc nghiệt nơi đây.

Vườn vệ sinh là công trình kết hợp hài hòa và tận dụng tối đa những yếu tố tự nhiên – (Ảnh: Internet)

Công trình vườn vệ sinh đã được xử lý hiệu quả thông gió kết hợp chiếu sáng tự nhiên, dùng pin mặt trời để chuyển hoá thành điện chiếu sáng, và tận dụng nước mưa, tái sử dụng nước thải và nước sinh hoạt.

Các công trình kiến trúc Việt mà chúng tôi kể trên đều được thiết kế theo hướng hiện đại, đơn sơ, giản dị và đã tận dụng tối đa giữa yếu tố tự nhiên, sự thân thiện của môi trường. Chính sự đơn giản khi tận dụng vật liệu xanh đã giúp những công trình kiến trúc Việt lọt vào “mắt xanh” và được nhiều bạn bè quốc tế ngưỡng mộ.

Hãy đón xem những bài viết tiếp theo trên gotrangtri.vn để cập nhật những công trình độc đáo khác và ngắm những mẫu thiết kế nội thất đẹp mới nhất nhé!

Xem bài viết cùng chuyên mục

Nguyễn Chiên – Tổng hợp internet


282 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: ,