(Gotrangtri.vn) Việt Nam không xuất hiện nhiều trường phái kiến trúc so với các nước khác trên thế giới. Thế nhưng, những công trình kiến trúc Việt lại mang đậm dấu ấn hồn quê theo chiều dài lịch sử. [...]

(NoithatXHome.vn) Việt Nam không xuất hiện nhiều trường phái kiến trúc so với các nước khác trên thế giới. Thế nhưng, những công trình kiến trúc Việt lại mang đậm dấu ấn hồn quê theo chiều dài lịch sử.

Hôm nay, trong bài viết dưới đây, hãy cùng Portfolio khám phá tuyệt tác những công trình kiến trúc Việt được nhiều bạn bè quốc tế ngưỡng mộ bạn nhé!

Công trình kiến trúc Việt làm rung động trái tim bạn bè quốc tế bởi thiết kế đơn giản, gần gũi thiên nhiên – Ảnh: Internet

1. Công trình kiến trúc Việt Nam: FA house, Lâm Đồng do Tho.A thiết kế

FA house, Lâm Đồng do Tho.A thiết kế là công trình kiến trúc Việt đạt giải thưởng “Công trình của Năm” thuộc hệ thống bình chọn Ashui Awards 2015.

Ngôi nhà trong suốt được báo chí nước ngoài hết lời khen ngợi vì sự độc đáo – Ảnh: Quang Trần

Vốn là một ngôi nhà bị bỏ hoang 20 năm do người cha đã mất xây dựng lên. Để giữ lại được tối đa xác và hồn của ngôi nhà cũ, thì người thiết kế đã lựa chọn giải pháp bao trọn cho toàn công trình trong lớp vỏ mới trong suốt. Chính điều đó sẽ giữ lại được bóng dáng xưa cũ.

Mô hình nhà kính được cải tạo để thỏa mãn thú vui chăm sóc cây cảnh, cây xanh cho chủ nhân – Ảnh: Quang Trần

Đây là công trình kiến trúc Việt được cải tạo từ ngôi nhà cũ. Thế nên, ngoài ý tưởng chính có từ ban đầu thì việc xử lý lại những chi tiết khá cao hứng phụ thuộc vào những điều nhìn thấy khi bóc tách thiết kế cũ.

FA house, Lâm Đồng do Tho.A đạt giải thưởng “Công trình của Năm” do Ashui Awards 2015 bình chọn – Ảnh: Quang Trần

Kỹ thuật xây đá xanh gia truyền đã được dùng ban đầu cho ngôi nhà nhỏ của 2 vợ chồng. Khi có thêm thành viên, ngôi nhà này sẽ được mở rộng với không gian sống bằng tường gạch nung, một vài ô cửa gỗ cũ sẽ lấp lại vì chức năng phòng thay đổi.

2. Công trình kiến trúc Việt: Nhà nguyện – A21 Studio

Công trình Nhà nguyện (The Chapel) của văn phòng kiến trúc a21 studio – Việt Nam giành giải thưởng World Building of the Year 2014 – Ảnh: Internet

Nhà nguyện của A21studio – Công trình kiến trúc Việt Nam đã giành chiến thắng tại Festival kiến trúc thế giới 2014 khi vượt qua 200 “ứng cử viên” sáng giá khác.

Ánh sáng trong công trình kiến trúc Việt vào buổi tối được thắp sáng nhờ đèn trang trí – Ảnh: Internet

Nhà Nguyện chính là 1 không gian cộng đồng ở tại TP. Hồ Chí Minh đã gây được ấn  tượng mạnh mẽ bởi những tấm vải sắc màu. Điều đặc biệt, KTS đã sử dụng đồ nội thất tái chế và những giá trị văn hóa cộng đồng hàm chứa bên trong.

Cửa sổ mái sắc màu đem đến hiệu ứng ánh sáng đẹp như cầu vồng – Ảnh: Internet

Cửa sổ được thiết kế với lớp cảo sắc màu tạo nên được hiệu ứng ánh sáng đẹp như cầu vồng cho không gian nội thất. Trong khi cây thép sẽ đóng vai trò như cột đỡ mái nhà.

3. Kiến trúc ngôi nhà tre ở Hòa Bình

Nhà tre – Công trình kiến trúc Việt mang đậm hồn quê Việt – Ảnh: Internet

Công trình có tên là Bamboo – Light of Empty Heart do KTS Hoàng Minh thiết kế. Công trình kiến trúc này đã nhận giải bạc kiến trúc Mỹ thuộc hạng mục Kiến trúc Văn hóa do hiệp hội kiến trúc Mỹ tổ chức tại New York năm 2016. Ngoài ra, công trình nhà tre này cũng đã nhận được Giải thưởng thiết kế vì Cộng đồng do Hiệp hội Tre của Mỹ (ABS) trao tặng.

Nhìn từ trên cao, quần thể những công trình nhà tre thuộc trong khu bảo tồn văn hóa nhìn khá độc đáo, ấn tượng – Ảnh: Internet

Ngôi nhà rộng đến 350m2 gồm 2 khối nhà. Đây là 1 phần trong khuôn viên Bảo tàng Văn hóa Mường tại Hòa Bình. Công trình kiến trúc Việt này đã được xây dựng nhằm mục đích trưng bày những tác phẩm nghệ thuật góp phần để quảng bá văn hóa Mường giống như kiến trúc bản địa. Hệ sinh thái xung quanh nhà tre ở Hòa Mình được trồng nhiều cây xanh, chậu hoa trang trí mang đến cuộc sống gần gũi với thiên nhiên.

Ngôi nhà tre thiết kế mộc mạc nhưng chẳng hề giản đơn đâu nhé – Ảnh: Internet

Điều đáng nói, ngôi nhà tre này chỉ được xây dựng từ những dòng vật liệu xanh vô cùng đơn giản gần gũi trong cuộc sống như: tre, lá cọ sẵn có trong thiên nhiên. Trong đó thân tre thì được cột chặt để làm cột chống, lá cọ thì được lợp mái. Cả 2 dòng chất liệu này đều được chọn lọc rất kỹ lưỡng để tránh mối mọt.

4. Nhà cộng đồng bản Tả Phìn

Nhà cộng đồng bản Tả Phìn do văn phòng kiến trúc 1+1>2 thiết kế. Công trình kiến trúc Việt này đã đạt giải thưởng quốc tế: Green Good Design 2013 – Ảnh: Internet

Giải thưởng Green Good Design tôn vinh những tác phẩm, công trình kiến trúc bền vững quan trọng nhất trên thế giới với mục tiêu: Phát triển ý thức cộng đồng, chương trình cộng đồng về những gì là tốt nhất trong thiết kế bền vững cho môi trường của thế giới chúng ta. Giải Good Design sáng lập tại Chicago vào năm 1950, được xem là một trong những giải thưởng lâu đời và quan trọng nhất của hệ thống giải thưởng quốc tế.

Nhà cộng đồng bản Tả Phìn được xây dựng tại đội 1 – Thôn Xả Séng – Tả Phìn – Sapa thuộc vùng núi phía Bắc Việt Nam – Ảnh: Internet

Công trình kiến trúc Việt nhà Tả Phìn là dự án với mục đích xây dựng lên 1 ngôi nhà cộng đồng đa năng, tăng cường sự kết nối và phát huy được sức mạnh tiềm năng của địa phương, phát triển du lịch, xúc tiến thương mại.

Một không gian thông thoáng trưng bày những sản phẩm thủ công truyền thống – Ảnh: Internet

Đặc biệt, nhà cộng đồng đa năng được kết hợp với vườn bảo tồn cây thuốc tạo 1 không gian làm việc tuyệt vời. Đồng thời trưng bày được những sản phẩm thủ công truyền thống. Đây cũng là 1 thư viện mini thu nhỏ hay trạm thông tin và cũng là nơi diễn ra những chương trình tập huấn hay tuyên truyền.

Nhà cộng đồng Tả Phìn được sử dụng dòng vật liệu xây dựng xanh như gỗ, đá, gạch không nung – Ảnh: Internet

Hình thái công trình kiến trúc Việt này là lấy nguồn cảm hứng từ hình ảnh chiếc khăn đỏ truyền thống của phụ nữ người Dao và nhịp điệu của núi đồi. Đặc biệt, nhà cộng đồng Tả Phìn sử dụng hoàn toàn dòng vật liêu xây dựng xanh, nhân công địa phương, gần gũi với môi trường sống như: gạch không nung, đá, gỗ tái chế, hay gỗ thông gai.

Công trình nhà cộng đồng nằm tại trung tâm thôn, nhà xát gạo tập thể, và cạnh trường tiểu học nên rất tiện cho sinh hoạt và thu hút được khách du lịch – Ảnh: Internet

Công trình kiến trúc Việt nhà cộng đồng áp dụng chuỗi giải pháp kiến trúc xanh, tiết kiệm được nguồn năng lượng như sử dụng pin mặt trời, công nghệ lọc nước mưa, bể phốt 5 khoang không gây ô nhiễm môi trường, lò sưởi tiết kiệm nguồn năng lượng, tận dụng nhiệt thừa ống khói.

Như vậy, so với lịch sử kiến trúc của thế giới, công trình kiến trúc Việt tuy không xuất hiện nhiều trường phái kiến trúc hoàng tráng, diễm lệ. Nhưng đổi lại, kiến trúc Việt Nam lại mang những điểm khác biệt gần gũi và giữ được hồn quê qua nhiều thời kỳ lịch sử thăng trầm. Chính vẻ đẹp hòa trộn giữa sự hiện đại của thế giới và sự cũ kĩ của Việt Nam đã mang đến và thổi hồn cho nhiều công trình kiến trúc Việt đặc sắc được bạn bè thế giới ngưỡng mộ.

Để tìm hiểu những kiến trúc Việt đặc sắc và cập nhật thêm nhưng xu hướng trong thiết kế nội thất chung cư hiện đại, hãy đồng hành cùng chúng tôi trong những bài viết tiếp theo bạn nhé!

Xem bài viết cùng chuyên mục:

Nguyễn Chiên – Nguồn internet


259 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,