Trong khi tình trạng sạt lở bờ sông, kênh rạch ở Thành phố Hồ Chí Minh đang diễn ra trên quy mô lớn với mức độ ngày càng nghiêm trọng thì công tác ứng phó, phòng chống tình trạng trên lại rất chậm chạp.

Trong khi tình trạng sạt lở bờ sông, kênh rạch ở Thành phố Hồ Chí Minh đang diễn ra trên quy mô lớn với mức độ ngày càng nghiêm trọng thì công tác ứng phó, phòng chống tình trạng trên lại rất chậm chạp.
Bờ kè kênh Thanh Đa, quận Bình Thạnh là một trong những công trình thi công chống sạt lở có quy mô lớn, vị trí thường xuyên xảy ra sạt lở nhưng công tác thi công hiện đang chậm tiến độ. Trong 4 vị trí thi công bờ kè, hiện mới chỉ có vị trí 1.1 là đã hoàn thành, 3 vị trí còn lại đều chưa thể hoàn thành do vướng giải tỏa mặt bằng và thiếu vốn.

Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, tại vị trí 1.3 có thể xong dứt điểm trong tháng 10/2011, nhưng toàn bộ công trình này phải mất thời gian khoảng chín tháng nữa mới hoàn thành, kéo dài tới mùa mưa năm sau. Trong khi đó, theo Ủy ban Nhân dân quận Bình Thạnh, hiện trên địa bàn quận có hơn 2.000 hộ dân sinh sống ven các bờ kênh, rạch có nguy cơ sạt lở nhưng chưa giải tỏa, tập trung tại các điểm công trình 1.2 (dài 680m), 1.3 (dài 705m) và 1.4 (350m) thuộc dự án bờ kè kênh Thanh Đa.


Tại ví trí sạt lở thuộc xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh mặc dù vụ sạt lở nuốt 7 căn nhà đã xảy ra cách đây hơn 3 tháng nhưng đến nay vẫn chưa thể di dời hết các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.


Ông Nguyễn Văn Tươi, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bình Chánh, cho biết tại khu vực xã Bình Hưng có 16 căn nhà nằm trong vùng sạt lở cao, có 7 căn nhà đã sập còn lại 9 căn nhưng mới vận động được 5 hộ di dời do hầu hết các hộ dân ở đây đều có nhà đất mua bán bằng giấy viết tay.


Tương tự, tại khu vực xã Nhơn Đức, vị trí sạt lở làm 1 người chết cuối tháng Tám vừa qua, tuy đã được cắm biển cảnh báo, nhiều hộ dân đã tiến hành di dời nhưng tình hình sạt lở vẫn còn diễn biến phức tạp.


Theo ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Nhà Bè, sau khi xảy ra vụ sạt lở làm chết người, huyện đã di dời tổng cộng 19 hộ dân thuộc xã Nhơn Đức ra khỏi khu vực nguy hiểm và hỗ trợ để các hộ này có nhà trọ ở tạm, về lâu dài sẽ xem xét cụ thể từng hộ để tiến hành tái định cư hoặc hỗ trợ cho mua nhà.


Ông Trường cho biết sắp tới huyện sẽ tiến hành di dời 80 hộ dân tại khu vực này để thực hiện dự án làm bờ kè bờ kênh Rạch Tôm dài khoảng 600m, nhằm tạo thủy giới an toàn 30m, tạo cảnh quan bên bờ kênh. Hiện nay, toàn huyện Nhà Bè đang còn hơn 400 hộ dân nằm bên trong thủy giới an toàn cần được di dời.


Theo Sở giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, hiện trên địa bàn toàn thành phố có 50 vị trí ven sông, rạch có nguy cơ sạt lở cao. Tại các vị trí này, ngành giao thông đã thực hiện cắm biển báo sạt lở và thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, theo dõi diễn biến sạt lở để cảnh báo cho nhân dân. Về lâu dài, ngành giao thông đã phê duyệt 8 dự án cấp bách chống sạt lở bờ sông, vị trí có nguy cơ sạt lở cao.


Tuy nhiên, theo ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, hiện Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mới chỉ bố trí vốn cho 3/8 dự án khiến công tác thực hiện thi công các dự án gặp khó khăn.


Trong khi đó, tại buổi kiểm tra thực tế công tác phòng chống sạt lở, ngày 24/9, tại địa bàn các quận Bình Thạnh, huyện Bình Chánh và Nhà Bè, ông Lê Minh Trí, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết trong thời gian tới, thành phố sẽ tiến hành điều chỉnh thực địa tại các khu vực sạt lở để có những biện pháp xử lý thỏa đáng nhất, giải quyết dứt điểm nguy cơ sạt lở gây thiệt hại tài sản cũng như tính mạng của người dân.


Ông Trí cho rằng cần phải có một cuộc họp chung giữa tất cả các địa phương để tạo được một chuẩn chung, quy hoạch đồng bộ chứ không để tình trạng mỗi nơi, mỗi kiểu. Đây là những công trình ưu tiên, mang tính cấp bách nên phải triển khai nhanh, dứt điểm không để tình trạng công trình làm mãi không xong, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, tạo cảnh quan hai bên bờ kênh./.