Trẻ em ngày nay đang được quan tâm hơn ai hết. Hầu hết các ông bố bà mẹ đều mong muốn con mình sở hữu những thứ tốt nhất. Chính vì vậy mà không gian dành cho trẻ được đầu tư nhiều hơn.

Tiêu chí quan trọng hàng đầu trong việc thiết kế nội thất phòng trẻ đó chính là trang trí phù hợp với sở thích của trẻ. Tuy nhiên ngoài ra còn có rất nhiều cách trang trí khác. Chủ đề cho sự năng động, vui tươi, hoạt bát cũng rất lý tưởng cho không gian của trẻ.

Đồ nội thất cho trẻ có thể là sự kết hợp của cá tính trẻ vừa phải đảm bảo độ an toàn khi sử dụng và đặc biệt là thích hợp với trí tưởng tượng phong phú của lứa tuổi này.

Dưới đây là những quy tắc riêng cho việc chọn nội thất phòng trẻ:

- Phân chia từng khu vực hoạt động của trẻ: Đưa những hoạt động của trẻ vào những khu vực được quy định. Đối với trẻ thì đây là yếu tố rất cần thiết. Những khu vực này có thể là: khu vui chơi, giải trí, khu giáo dục, học tập, khu nghỉ ngơi ... Ở mỗi khu vực nên chọn lựa những đồ nội thất thích hợp.

Khu vực lưu trữ giúp phòng trẻ gọn gàng hơn

- Chú ý đến các vấn đề về lưu trữ: phòng trẻ thường bề bộ, tuy nhiên không thể để trẻ hình thành thói quen bừa bộn. Hãy thiết kế các góc hay các vật lưu trữ tiện dụng gần các khu vực mà trẻ hay sử dụng. Hãy tạo ra sự liên kết như: quần áo gần với khu vực vui chơi giải trí; đồ chơi và các mục sở thích và sách thì gần với khu vực học tập… Việc làm này không chỉ giúp trẻ dễ dàng tìm thấy những thứ chúng cần ngay lập tức mà còn như một cách nhanh chóng để cất giữ đồ chơi và dụng cụ cá nhân.

- Tận dụng hiệu quả của đồ nội thất hai cấp: Trên thị trường có rất nhiều nhà sản xuất đồ nội thất hai cấp, đó là giải pháp thuận lợi và tối ưu cho nhiều trường hợp. Sau khi đo sơ bộ phòng trẻ em, đừng bỏ qua điều này và đừng cho rằng nội thất hai cấp chỉ cần thiết cho không gian rất nhỏ và độ cao trên 3m. Điều này cũng thích ứng với tâm lý của trẻ, thích những ngóc ngách, những đồ lắp ráp, đồng thời kích thích trí sáng tạo và sự liên tưởng của trẻ.

- Hãy đặt hàng thay vì mua sẵn đồ nội thất cho bé: điều này càng đặc biệt với những nhà có nhiều bé mà không gian diện tích các phòng bé lại nhỏ hẹp. Khi chọn đồ nội thất thường có xu hướng chọn giường tầng. Việc sử dụng giường hai tầng đem lại cho phòng bé một không gian được tích hợp gọn gàng hơn. Tuy nhiên hãy cho đo đạc và thiết kế cẩn thận không nên mua sẵn. Vì như thế sẽ phù hợp với cấu trúc phòng riêng của các bé.

Thiết kế nội thất phòng bé vừa nhỏ vừa gọn giúp căn phòng nhỏ như rộng thêm

- Chọn nội thất nhỏ gọn có tính linh động: Những đồ nội thất này thường khiến bé rất thích và ấn tượng. Một đứa trẻ khi nhìn thấy yếu tố này của trò chơi thì đều có hứng thú. Ví dụ như một thiếu niên thì chúng sẽ có cơ hội thay đổi căn phòng theo ý thích của mình. Vì vậy hãy mang một vài món đồ này vào phòng trẻ em.

- Tận dụng không gian của những bức tường: đừng để phòng của bé sở hữu những bức tường thô kệch không trang trí. Chính ở những bức tường này bạn có thể hộ trợ lưu trữ như kệ tường, kệ treo, hoặc trang trí với những con thú, bức ảnh ... sinh động giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng của mình.

- Khai thác không gian trong góc phòng: Các góc phòng thường có thể trang trí thành những chủ đề riêng cho bé. Kích thích tư duy sáng tạo và sự khám phá của bé.

- Định vị cho các thùng chứa và màu sắc xung quanh: giúp trẻ nhận biết nơi chứa đồ nhanh chóng và cũng là để sử dụng hiệu quả.

- Chọn mô hình nhiều màu sắc: tuy nhiên không quá ba màu. Không nên tìm kiếm màu sắc chính xác cho nội thất của trẻ. Thú vị nhất là những mô hình có nhiều màu sắc. Nhưng không phải quá nhiều để gây quá sức cho tâm lý tinh tế của trẻ. Tốt hơn là chỉ trong khoảng từ 2 – 3 màu.