Nhiều người hay lo ngại khi nhà mua (hoặc đất xây nhà) nằm tại vị trí ngã ba, thậm chí nhà tại ngã ba luôn có giá thấp và khó giao dịch mua bán hơn vì tâm lý "bất an" đó. Thực chất nhà nằm tại ngã ba có bị xấu hay không?
  
 
 
  Thực   ra, về mặt phong thủy, không  gian cư trú tại ngã ba có nhiều điểm  cần   xem xét chi tiết. Thứ nhất là  sự tương quan giữa ngôi nhà và con    đường đâm thẳng vào nhà. Nếu nhà lớn  mà con đường đâm thẳng nhỏ hơn thì    không đáng ngại (như các trung tâm  thương mại rất hay nằm tại ngã ba,    hoặc nhiều tòa dinh thự lớn khác  cũng vậy). Trường hợp ngược lại, nếu    con đường rộng theo kiểu "nuốt  chửng" ngôi nhà thì nên làm tuờng che    chắn hoặc trồng rào cây xanh dạng  bình phong để giảm tác động trực   xung  của luồng khí. 
 
 
 
 
 
Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn có vị trí đắc
địa, quảng trường rộng phía trước và ngã ba
là thế khắc xuất chứ không phải thế khắc nhập.
  Thứ hai là tương quan giữa con  đường   đâm thẳng và con đường chạy ngang  (tức là đường mặt tiền của  nhà).   Nếu đường chắn ngang lớn hơn thì đường  đâm thẳng sẽ giảm tác  dụng. Ví   dụ nhà nằm trên các xa lộ hoặc đường vành  đai có con lươn chắn  giữa   thì dù phía bên kia có đường nhánh nào đâm  thẳng cũng khó tác  động   được vào nhà.
  
 Thứ ba là xem thử trên con đường  đâm thẳng và đầu kia của nó có những    công trình gì? Sự tốt xấu của  những công trình này sẽ tác động vào ngã    ba đó. Ví dụ dọc trên con  đường đâm thẳng là một dãy phố khang trang    buôn bán bình thường, các  dãy nhà ở sạch sẽ, có cây xanh, có lộ giới    nghiêm chỉnh thì luồng khí  lưu thông dọc theo con đường đó cũng tốt hơn    nhiều so với con đường có  quang cảnh nhếch nhác, như bãi rác, có họp   chợ  lầy lội hoặc dọc hai bên  đường là xí nghiệp, chuồng trại, đất   hoang...  Bởi nếu không tính đến  yếu tố khác, thì "đường dẫn" này chỉ   mang theo  mùi xú uế, bụi bặm,  tiếng ồn... cũng đủ cho ngôi nhà nằm tại   ngã ba cuối  đường phải chịu  ảnh hưởng xấu!
 
 Thứ tư là chiều dài của con  đường đâm thẳng và  chiều hướng lưu thông   của xe cộ (giống như xem chiều  nước chảy của dòng  sông vậy). Đường đâm   thẳng càng dài và lưu lượng xe  cộ càng đông thì  nguy cơ gây trực xung   cho nhà ở ngã ba - xét một cách  "hiện thực" nhất,  là xác suất tai nạn   giao thông - sẽ càng cao. Ngược  lại, nếu đường  nhỏ, ngắn thì sẽ giảm   bớt hung khí, ít khả năng xảy ra  tai nạn.
 
 Có thể có sự trùng hợp ngẫu nhiên về phong thủy(?)  trong quy hoạch của    người Pháp trước đây, nhưng nếu ta quan sát Nhà thờ  Đức Bà Sài Gòn hôm    nay sẽ thấy: Nhà thờ Đức Bà tuy nằm ở vị trí gặp mặt  đường Đồng Khởi    hướng thẳng trước mặt, nhưng thực ra chiều lưu thông xe  cộ lại hướng   từ  công trình xuôi về phía bờ sông (khắc xuất); thêm vào  đó, phía   trước  lại có hẳn một quảng trường cây xanh, rất thoáng đãng,  các công   trình  chung quanh không lấn át, và do đó ảnh hưởng của ngã ba  không   còn nữa.
 
 Thứ năm, như hai mặt của một vấn đề, có ngã ba  xấu thì cũng có ngã ba    tốt, vì chúng vốn là đường nhỏ không có xe lớn  lưu thông và đầu đường    là những công trình dân dụng sạch sẽ gọn gàng,  không có công trình gây ô    nhiễm. Những ngã ba như vậy thậm chí còn lợi  hơn cả nhà bình thường,    vì trước mặt nhà có khoảng rộng (minh đường giao  tỏa) đảm bảo tầm nhìn    và giao thông tốt hơn.
 
 Như vậy, trên thực  tế có rất nhiều công  trình ở ngã ba mà vẫn an lành,   thuận lợi cho việc ở  cũng như kinh  doanh, một phần là nhờ các mối   tương quan nêu trên. Khi  đô thị được  chỉnh trang tốt, giảm ô nhiễm và   có các khoảng xanh, lộ giới  chặt chẽ  thì hầu như không còn những ngã   ba bất lợi nữa.
                            
                        
  
Bình luận & chia sẻ bài viết