Tìm kiếm sản phẩm?

Đất ruộng có được xây nhà không? Có được sử dụng đất Nông nghiệp để ở không?

Đất ruộng có được xây nhà không? Có được sử dụng đất Nông nghiệp để ở không?

Đất ruộng có được xây nhà không? Có được sử dụng đất Nông nghiệp để ở không?

Đất ruộng có được xây nhà không đang là thắc mắc của nhiều hộ gia đình. Để xây dựng nhà ở hợp pháp trên...

Đất ruộng nằm trong phạm vi quy định của nhóm đất nông nghiệp. Người nông dân sử dụng đất nhằm mục đích phục vụ canh tác, sản xuất và tạo ra thu nhập. Trong các vấn đề liên quan đến chức năng đất nông nghiệp thì nhiều người thường thắc mắc: “Đất ruộng có được xây nhà không?”. Để giải đáp câu hỏi này, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây!

Giới thiệu đất Nông nghiệp là gì?

Đất đai là nguồn tài nguyên thiên nhiên vô tận của con người. Nhưng nếu không biết cách khai thác và sử dụng hợp lý thì nguồn đất có thể gặp phải nhiều rủi ro lớn. Đã từ lâu, nước ta luôn thực thi chính sách phân phối và sử dụng quỹ đất nghiêm ngặt.

Đất ruộng có được xây nhà không?

Đất ruộng có được xây nhà không?

Đất Nông nghiệp được xem là nhóm đất có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội. Để tìm hiểu đáp án cho câu hỏi: “Đất ruộng có được xây nhà không” thì chúng ta cần nắm rõ đặc điểm của đất Nông nghiệp.

Đất nông nghiệp còn được người dân gọi với cái tên thân thuộc là đất ruộng. Mục đích chính quỹ đất Nông nghiệp được khai thác nhằm phục vụ canh tác, trồng trọt, chăn nuôi. Chính sách phân loại đất đai được triển khai dựa trên mục đích sử dụng đất. Trong đó, nhóm đất Nông nghiệp bao gồm các thành phần như sau:

  • Đất trồng cây hàng năm như: đất trồng lúa, đất trồng cây hoa màu
  • Đất trồng cây lâu năm
  • Đất trồng rừng phục vụ mục đích sản xuất
  • Đất rừng có chức năng phòng hộ hoặc trở thành rừng đặc dụng
  • Đất nuôi trồng thủy sản hoặc làm muối
  • Đất khác phục vụ nhu cầu trồng trọt trực tiếp hoặc gián tiếp trên đất như: xây nhà lưới, xây nhà kính trồng cây hoa màu, xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm.
  • Đất khác có tác dụng hỗ trợ mục đích nghiên cứu thí nghiệm, nghiên cứu học tập, ươm giống cây trồng hoặc hoa màu

Đất nông nghiệp chủ yếu được sử dụng với mục đích canh tác

Đất nông nghiệp chủ yếu được sử dụng với mục đích canh tác

Nhà nước tiến hành quản lý toàn bộ các nhóm đất, dù là đất Nông nghiệp, Phi nông nghiệp hoặc nhóm đất chưa xác định mục đích sử dụng. Nhà nước nắm giữ quyền hạn như “chủ sở hữu” và tiến hành các hoạt động giao đất cho người dân. Cá nhân, hộ gia đình tiếp nhận quyền sử dụng đất cần triển khai canh tác, sản xuất hoặc xây dựng nhà cửa theo đúng mục đích của nhóm đất.

Giải đáp: Đất ruộng có được xây nhà không?

Mặc dù đã biết chức năng sử dụng của nhóm đất nông nghiệp nhưng nhiều người vẫn thắc mắc: “Đất ruộng có được xây nhà không?” Nhà nước Việt Nam đã ban hành các quy định về nghĩa vụ sử dụng đất đai rất chặt chẽ. Cá nhân, hộ gia đình cần tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc sử dụng đất phù hợp.

Người dân có được phép xây nhà trên đất nông nghiệp không

Người dân có được phép xây nhà trên đất nông nghiệp không

Cá nhân, hộ gia đình có trách nhiệm thi hành chính sách sử dụng đất Nông nghiệp đúng mục đích. Bên cạnh đó còn phải đảm bảo các yếu tố như: ranh giới mảnh đất, độ sâu mảnh đất, chiều cao trên không của mảnh đất đó. Quá trình khai thác và sử dụng đất ruộng kèm theo việc bảo vệ các công trình công cộng trên dưới mặt đất theo quy định pháp luật.

Đất ruộng có được xây nhà không? Căn cứ vào quy định sử dụng đất Nông nghiệp thì người dân không được phép xây dựng nhà ở. Nguyên nhân do quỹ đất Nông nghiệp được Nhà nước giao cho người dân phục vụ sản xuất và canh tác. Quỹ đất Nông nghiệp là tư liệu sản xuất và tạo ra thu nhập chính cho người nông dân. Đất ruộng thuộc quỹ đất Nông nghiệp nên hoàn toàn không được phép cất nhà.

Làm sao để được xây nhà trên đất ruộng?

Nếu muốn xây nhà trên đất ruộng thì người dân cần tiến hành chuyển đổi quyền sử dụng đất

Nếu muốn xây nhà trên đất ruộng thì người dân cần tiến hành chuyển đổi quyền sử dụng đất

Tình trạng gia tăng dân số ngày càng gia tăng trong khi nguồn tài nguyên đất không hề “giãn nở”. Điều này gây ra bài toán khó khăn cho người dân trước nhu cầu “dành đất xây nhà”. Tại các khu vực nông thôn đã diễn ra tình trạng người dân xây dựng nhà ở trên chính thửa ruộng của mình. Tuy nhiên, hoạt động xây nhà trên đất Nông nghiệp là vi phạm pháp luật. Đây cũng là một phần đáp án cho thắc mắc “Đất ruộng có được xây nhà không”.

Trong trường hợp cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu xây dựng nhà ở trên chính mảnh đất sản xuất đang sở hữu cần phải thực hiện công tác chuyển mục đích sử dụng. Cụ thể, yêu cầu thay đổi mục đích chuyển đổi đất Nông nghiệp thành đất Phi nông nghiệp.

Đất ruộng có được xây nhà không? Một phần đáp án còn lại chính là “Có” khi người dân tuân thủ quy định chuyển đổi mục đích khai thác quỹ đất thành nhóm đất Phi nông nghiệp. Quá trình thay đổi mục đích sử dụng đất do Nhà nước cấp cho cá nhân hộ gia đình có nhu cầu. Trong trường hợp Nhà nước giao đất không thu tiền thì người dân cần đóng tiền nếu thực hiện chuyển giao mục đích sử dụng đất.

Quy định về nguyên tắc xây nhà trên đất ruộng mà người dân cần biết

Quy định về nguyên tắc xây nhà trên đất ruộng mà người dân cần biết

Chi phí cá nhân, hộ gia đình cần đóng được tính bằng mức chênh lệch giữa giá trị sử dụng đất và tiền sử sử dụng đất. Căn cứ trên đặc điểm đất Nông nghiệp mà chi phí này không giống với các loại hình đất khác. Ngoài ra, cơ quan chức năng tiến hành định phí chuyển đổi mục đích đất sử dụng dựa vào giá đất Nông nghiệp hiện tại. Bảng giá tính tiền đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xét duyệt tại thời điểm kê khai.

Cách chuyển đổi mục đích sử dụng đất ruộng như thế nào?

Sau khi được giải đáp thắc mắc “Đất ruộng có được xây nhà không?”. Điều mà nhiều cá nhân, hộ gia đình quan tâm chính là thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Nhà nước quy định hoạt động chuyển đổi mục đích sử dụng đất so với loại đất ban đầu thông qua văn bản hành chính. Do đó mà người dân có nhu cầu cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất. Cơ quan chức năng có thẩm quyền của Nhà nước tiến nhận tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ. Quy trình thực hiện thủ tục bao gồm các bước dưới đây:

  • Bước 1: Cá nhân, hộ gia đình tiến hành chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bao gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp.
  • Bước 2: Sau khi chuẩn bị hồ sơ xong thì cá nhân, hộ gia đình cần đến Phòng tài nguyên và Môi trường tại địa phương để nộp.

Phòng Tài nguyên và Môi trường đại phương có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra, xác minh, thẩm định các cả giấy tờ trong hồ sơ. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình thực hiện thủ tục thì người dân cần tham khảo ý kiến tại đây.

  • Bước 3: Cá nhân, hộ gia đình thực hiện nghĩa vụ tài chính theo nguyên tắc chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Xây nhà trên đất Nông nghiệp thì người dân cần thực hiện nghĩa vụ hành chính

Xây nhà trên đất Nông nghiệp thì người dân cần thực hiện nghĩa vụ hành chính

Nghĩa vụ hành chính là bắt buộc và tương ứng với 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất theo giá hiện hành. Việc định giá còn kèm theo yếu tố xem xét tiền sử sử dụng đất tính đến thời điểm người dân nộp hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng. Bên cạnh khoản phí chuyển đổi thì người dân cần nộp lệ phí trước bạn tương ứng 0,5% giá trị chênh lệch của đất Nông nghiệp và đất Phi nông nghiệp.

Nếu thuộc diện miễn tiền sử dụng đất theo quy định của Nhà nước thì người dân không cần thực hiện nghĩa vụ hành chính. Cụ thể, các đối tượng được miễn phí chuyển đổi đất bao gồm: Người có công với Cách Mạng, Hộ nghèo hoặc hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn…

Đất ruộng có được xây nhà không? Người dân không được phép xây nhà trên đất ruộng nếu chưa tiến hành quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Hy vọng những chia sẻ từ bài viết trên đã giúp các bạn hiểu hơn quy định sử dụng đất Nông nghiệp. Từ đó chấp hành nghiêm túc quy trình chuyển đổi đất Nông nghiệp thành đất Phi nông nghiệp phục vụ cuộc sống.

Bình luận & chia sẻ bài viết
ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24