Tìm kiếm sản phẩm?

Chi tiết thông tin đất ruộng dồn điền đổi thửa mới nhất hiện nay

Chi tiết thông tin đất ruộng dồn điền đổi thửa mới nhất hiện nay

Chi tiết thông tin đất ruộng dồn điền đổi thửa mới nhất hiện nay

Hiện nay trên thị trường thường xuất hiện việc đất ruộng dồn điền đổi thửa giữa các hộ gia đình, cá nhân...

Hiện nay trên thị trường thường xuất hiện việc đất ruộng dồn điền đổi thửa giữa các hộ gia đình, cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh. Nhằm giúp cho mở rộng việc sử dụng trở và dễ dàng canh tác tại các khu đất ruộng. Để có thể áp dụng đúng các quy định trong việc trao đổi này mọi người dân nên nắm rõ các chính sách ban hành. Do đó hãy cùng mình tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm đất ruộng?

Để hiểu được chính xác đất ruộng dồn điền đổi thửa là như thế nào thì ta nên tìm hiểu khái niệm của loại đất ruộng. Dựa theo những kết luận từ phía chuyên gia đã giải thích đất ruộng là loại đất nông nghiệp sử dụng phục vụ sản xuất các loại cây. Ở Luật Đất đai điều 13 đã nói rõ việc Nhà nước giao đất lại cho người sử dụng đất để tổ chức trồng các loại cây để kinh doanh.

Mảnh đất ruộng được hiểu là loại đất nào hiện nay

Mảnh đất ruộng được hiểu là loại đất nào hiện nay

Định nghĩa đất ruộng về dồn điền đổi thửa?

Nói cách dễ hiểu chính là việc dồn các mảnh đất ruộng từ những khu có thửa nhỏ từ phía các cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp gom lại thành một thửa đất ruộng lớn hơn. Việc này nhằm mục đích mở rộng khu đất để sản xuất thuận lợi cho quá trình canh tác đất ruộng.

 Khái quát chi tiết đất ruộng dồn điền đổi thửa được nhiều người quan tâm

Khái quát chi tiết đất ruộng dồn điền đổi thửa được nhiều người quan tâm

Có được phép dồn điền đổi thửa cho đất ruộng hiện nay không?

Nhằm đáp ứng các nhu cầu của người dân nhằm trao đổi đất để thực hiện canh tác nên Nhà nước đã ban hành tại Luật đất đai 2013 ở điều 167 khoản 1. Cụ thể rằng ở phía người sử dụng đất được phép quyển chuyển dồn, bán, cho thuê, giao thừa kế, tặng, góp vốn cùng sử dụng.

Các điều kiện cụ thể để thực hiện việc dồn điền đổi thửa

Theo thực tế thì việc dồn điền đổi thửa là chuyển quyền sở hữu khu đất ruộng để trồng lúa hoặc đất trồng cây hằng năm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cùng nhau ngay cùng một khu vực. Tại bộ Luật đất đai năm 2013 điều 188 ở khoản 1 thì các chủ sở hữu đất ruộng (đất nông nghiệp) được phép trao đổi quyền sử dụng khu đất nông nghiệp với nhau khi có đủ các điều kiện sau:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ruộng (đất nông nghiệp), ngoại trừ ở quy định điều 186 ở khoản 3 và trường hợp được hưởng thừa kế ở điều 168 khoản 1.
  • Điều kiện của thửa đất không đang xảy ra tranh chấp ở thời điểm dồn đất.
  • Quyền sử dụng thửa đất không được đang gặp vấn đề kê biên để có thể thực hiện đúng pháp luật.
  • Khu đất ruộng vẫn phải nằm trong thời gian được phép sử dụng.

Khi thực hiện công việc dồn điền đổi thử có những quy định nào?

Khi thực hiện công việc dồn điền đổi thử có những quy định nào?

Các điều khoản khác của việc dồn điền đổi thửa

  • Các cá nhân, hộ dân khi đang sở hữu các khu đất ruộng dồn điền đổi thửa sẽ phải tự thỏa thuận với nhau qua các văn bản để giúp chuyển đổi quyền sử dụng sang người khác.
  • Tại khu vực mảnh đất thì phía UBND xã, phường, thị trấn sẽ thực hiện lập các cách để chuyển đổi quyền sử dụng các mảnh đất ruộng cho toàn khu vực. Trong đó sẽ bao gồm cả quá trình thực hiện chuyển quyền sử dụng và gửi các cách lên phía phòng Tài nguyên và Môi trường của tỉnh.
  • Bên phía phòng Tài nguyên và môi trường sẽ thực hiện việc thẩm tra những cách mà phía bên UBND các cấp đưa lên. Tiếp đó chỉ đạo bên UBND, phường, xã khu vực mảnh đất phải chuyển đổi quyền sử dụng đất dựa trên cách mà đã được duyệt.
  • Bên sở Tài nguyên và môi trường sẽ trực tiếp chỉ đạo các công việc đo đạc và điều chỉnh các bản đồ địa chính khu đất.

Cần tuân thủ đúng các điều khoản được Nhà nước ban hành chi tiết

Cần tuân thủ đúng các điều khoản được Nhà nước ban hành chi tiết

Chuẩn bị hồ sơ cho quá trình đất ruộng dồn điền đổi thửa

Dựa vào Thông tư ở điều 9 khoản 1 đã được quy định về bộ hồ sơ để thực hiện việc chuyển đổi quyền sử dụng thửa đất ruộng. Thì phía các cá nhân, hộ dân đang thực hiện cho đất ruộng dồn điền đổi thửa phải cùng bên còn lại trong việc chuyển đổi nộp chung với các giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị chuyển đổi được chứng nhận trên mẫu số 10/ĐK tại từng cá nhân hoặc các hộ dân.
  • Bản gốc của giấy chứng nhận được cấp hoặc bản sao công chứng của hợp đồng nhận thế chấp quyền dùng khu đất đối với các tình huống đang bị thế chấp ở tín dụng.
  • Văn bản đồng ý giữa thỏa hiệp hai bên việc đất ruộng dồn điền đổi thửa với nhau cụ thể việc chuyển quyền sử dụng đất ruộng lại cho phía con lại.
  • Cách chuyển đổi quyền sử dụng khu mảnh đất ruộng đã được phía UBND, phường, xã, thị trấn của nơi có khu đất được UBND tỉnh, thành phố, huyện phê duyệt cách thức đó.
  • Biên bản hợp đồng giao nhận lại khu đất ruộng dựa trên cách dồn điền đổi thửa nếu có.

Đáp ứng đủ các giấy tờ cho bộ hồ sơ để nộp cho phòng đăng ký

Đáp ứng đủ các giấy tờ cho bộ hồ sơ để nộp cho phòng đăng ký

Thủ tục cho quá trình đất ruộng dồn điền đổi thửa hiện nay

Dựa theo Nghị định CP đã chỉ ra cụ thể Điều 1 khoảng 25 148/2020/NĐ-CP quá trình tiếp nhận bộ hồ sơ ở Văn phòng đất đai sẽ phải thực hiện trách nhiệm qua các công việc:

  • Kiểm tra kỹ càng chi tiết điền ở bộ hồ sơ, xác nhận lại những nội dung cần thay đổi rồi điền vào đơn đề nghị được cấp giấy chứng nhận.
  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cho bên phía phòng Tài nguyên và môi trường để họ đưa lên UBND cấp huyện, tỉnh để xin cấp giấy chứng nhận cho người xin được phép dồn điền đổi thửa.
  • Tạo lập hoặc cập nhật lại, điều chỉnh các giấy tờ trong hồ sơ địa chính, tổng hợp các cơ sở dữ liệu phía đất đai. Sau đó tổ chức trao tờ giấy chứng nhận cho phía người đang sử dụng đất ở khu vực có đất.

Mọi bước trong quá trình dồn điền đổi thửa cần phải cân nhắc lưu ý

Mọi bước trong quá trình dồn điền đổi thửa cần phải cân nhắc lưu ý

Chú ý trong lúc làm thủ tục:

  • Trong trường hợp người đang dùng đất trong giai đoạn thế chấp quyền sử dụng mảnh đất hay tài sản được gắn với mảnh đất ở phía tín dụng. Việc đó được người sử dụng khu đất giao bản sao hợp đồng đang thế chấp quyền sử dụng khu đất đó. Thay cho tờ giấy chứng đã được cấp trước đó để có thể làm được giấy chứng nhận mới.
  • Bên phía văn phòng đất đai khi hai bên đăng ký xong phải có trách nhiệm đưa các thông báo danh sách những trường hợp cần làm thủ tục cấp giấy chứng nhận. Đồng thời cần phải xác nhận việc đã đăng ký thế chấp ở giấy chứng nhận khi phía cơ quan được thẩm quyền xác nhận.
  • Quá trình giao giấy chứng nhận cần được thực hiện hợp pháp đảm ứng đủ ba bên trong suốt quá trình thực hiện. Đó là văn phòng đăng ký đất đai, người có quyền sử dụng đất hoặc bên tín dụng, người sử dụng mảnh đất ký.
  • Bắt buộc khi nhận được giấy chứng nhận thì bên phía văn phòng đất đai mới được phép trao lại đất đai cho bên phía tổ chức để chấp nhận thế chấp. Ngoài ra thì bên tổ chức tín dụng cũng có trách nhiệm trao lại giấy chứng nhận cũ đang trong giai đoạn thế chấp cho văn phòng đất để chịu quản lý.

Qua bài viết trên đây chắc chắn bạn cũng đã phần nào biết được thông tin và cách thức để đất ruộng dồn điền đổi thửa. Việc dồn điền đổi thừa khác với việc đổi quyền sử dụng nên mọi người phải lưu ý cẩn thận các quy định. Để hiểu rõ hơn các phương án để dồn điền đổi thửa bạn nên ra phường, xã, thị trấn bạn ở để hỏi cụ thể cách thực hiện chính xác nhất.

Bình luận & chia sẻ bài viết
ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24